Monday, October 3, 2016

MỘT CHUYẾN NGƯỢC GIÒNG


                  Chân Diện Mục   
  
    Một chiều Thu năm Thìn. Tôi đang lang thang bên bờ sông An Giang. Bỗng thấy một con thuyền ven bờ. Nổi hứng, tôi bay xuống thuyền. Đang loay hoay tìm mái chèo, thì lạ thay, thuyền đã tự trôi đi, mà lạ hơn nữa, thuyền trôi ngược nước! 
    Chà! Thú ơi là thú. Phong cảnh đẹp mê hồn. Quê hương của ai thế này? Đang thắc mắc thì thấy cụ Phan văn Trị đậu thuyền ven bờ. Tôi lên tiếng bẩm báo, nhưng cụ không trả lời, có lẽ cụ mải ngắm đàn cá vinh râu và tìm những trái bần khô mà chẳng thấy. 
    Lạ thay, thuyền lướt vù vù như gió mà tôi thấy cứ quanh quẩn hết đình Tân Hiệp qua chùa Vĩnh Tràng rồi tới bãi Bà Lụa! 
    A! Chùa Yên Tử đây rồi! Tôi không thể vào yết kiến Thượng Hoàng vì ngoài sân đang có một lũ điên, Chúng hết nhái thơ ngài lại đem nhau ra tâng bốc, và đề nghị đề cử giải Nobel văn học...
    Tôi thấy rừng rậm sâm si, nhưng lại nhiều lối đi, nhiều đường hầm. Tôi băng qua đường khi nhìn thấy một cái như là văn miếu, nhưng té ra là quán rượu, và nhà văn Phạm Lưu Vũ (không biết bằng cách nào) đang hầu rượu cụ Nguyễn Bính! Chỉ thấy cụ lúc thì gật gù thích thú, lúc lại... nhíu mày. Thì ra nhà văn đã ngâm thơ của cụ, mà lại ngâm cả bài cụ làm lúc trăm hoa đua héo! 
    Tôi đang đi trên đất ngàn năm văn hiến mà sao phi thuyền cứ nhảy tưng tưng? À! Thì ra không khí chỗ đậm chỗ lạt, chỗ lại mịt mù. Chính vì: 
          Trống Hà Thành lung lay bóng nguyệt 
          Khói ba đình mờ mịt thức mây 
    Nên nhà thơ Nguyễn Duy ngồi giãi thẻ than thở chuyện đời: 
          Xanh kia thăm thẳm từng trên 
          Vì ai xuyên tạc cho nên nỗi này 
    Đi một đỗi nữa, tôi gặp Đại Danh Y Lê Hữu Trác. Ngài đang thức trắng đêm, đi ra đi vào: Chúa cho ta làm quan lớn chăng? Đem tài học ra kinh bang tế thế chăng? Ở lại kinh đô làm thái y trưởng cai quản tụi Thái Y chăng? Hay về Hương Sơn vui thú Điền Viên? 
    Bỗng tôi thấy ngài thở dài, ngâm thơ khe khẽ: 
          Tìm đường về Hán chưa xong 
          Sang Tần thì sự đã không nên rồi 
    Chắc ngài không ngờ tới cảnh ngày hôm sau ngài vào lậy chú Thế Tử nhóc Trịnh Cán, một tên èo uột, ngớ ngẩn, thật là một cảnh hội ngộ tức cười (Cán đã vỗ tay cười nói: Ồ! Ông già này lậy đẹp quá!) 
    Ôi! Những kẻ ngồi cao mà không biết lễ nghĩa, không có học vấn nó mới tức cười làm sao! Nó ô nhục lắm người ơi! 
    Tôi lại đi lòng vòng, hết ngược rồi xuôi, hết xuôi rồi ngược. Tôi đi qua những nơi danh nhân chết giữa đường dang dở như Nguyễn Du, Trần Thiện Chánh. Trần Thiện Chánh chết giữa đường Ninh Bình khi được lệnh từ Sơn Tây về Huế (còn quê nhà ở miền Nam thì quá xa vời) Cho nên câu nói: "Ngàn dặm làm quan chỉ vị tiền" thật không đúng với các ngài. Các ngài đã bôn ba ngàn dặm vì cái gì cao đẹp hơn là tiền kia! Buồn thay, ngày nay chỉ có những Vi tiểu Bảo thôi, chứ không có những người khí khái như các ngài!
À! Thưa quý vị, tôi vừa đi võng trên con đường ngàn dặm quê hương, và hình như đang là đầu thế kỷ thứ 19. Cùng đi song song với tôi là kiệu của Bà Huyện Thanh Quan. Tôi chưa kịp có thái độ cung kính vấn an bà thì bên kia đường ngược chiều có cỗ xe song mã của ông Phủ Tân Bình đi dạo mát Bến Nghé (cuối thế kỷ). Tên đánh xe ra vẻ huênh hoang. Hắn không những coi thường tôi mà còn coi thường luôn cả Bà Huyện, hắn đâu biết rằng chính chủ hắn không dám huênh hoang (xe ngựa bao nhiêu bụi bấy nhiêu). Ôi, những kẻ đắc thời thì có cả ngàn đầu trâu mặt ngựa bợ đỡ chung quanh kể cả khi chủ đã về... vui thú điền viên như... đức Thánh Gióng (!) 
    Trời xui đất khiến làm sao mà tôi đang nằm võng êm đềm, lại bỏ đòn của hai ông bạn, nhẩy xe buýt ra ngoại ô văn học, nơi có cái miếu hoang (Vì không được phép tu bổ) của tụi văn nhân thi sĩ lề trái. Tôi thấy Trần Mạnh Hảo đang bặm môi, hùng hổ thuyết trình về thơ. Chung quanh thiếu gì tay sừng sỏ: Thi sĩ của Ác Mộng, thi sĩ Hoa Xương Rồng, tác giả trên nỗi tình người, một người đang ôm tác phẩm "Lửa" mới ra lò... Chợt ông Hoài Tường Phong chỉ vầng trăng mà bảo rằng nó đang nghẹn mọi người đều muốn nghẹn theo. Nhưng nghẹn ngào, tức tưởi hơn cả là Bùi Chí Vinh và Trần Vàng Sao! 
    Nếu ngày xưa chàng Tư Mã Giang Châu cảm thương mà lệ rơi chan chứa muốn chìm thuyền nàng ca kỹ Tầm Dương, thì Trần Vàng Sao đã "khóc nhiều hơn cả" các thi sĩ đầu thế kỷ 21 vì chàng nằm mơ được ăn thịt, nhưng tỉnh dậy thì chỉ có... rau muống!!! 

13 comments:

Anonymous said...

Xin lỗi ! Xin lỗi....

Xin lỗi vì không biết Chân Diện Mục là ai ? Là Thầy RG hay Thứ dân học trò ?!

Theo tôi bài viết dưới DẠNG TƯỞNG TƯỢNG QUÁ ĐÀ đã vượt THỜI GIAN rồi (Thời Phan Văn Trị lận) và sắp tới chỉ cần VƯỢT KHÔNG GIAN nữa là bay vào Vũ Trụ ngay !!!

Bài nầy thuộc lọai BACK TO THE FUTURE có đúng không các Bạn RG-KG??? Cho nên không thể nào lấy LÝ LẼ hay ĐÚNG, SAI của một trí óc BÌNH THƯỜNG mà có ý kiến, ý cò được ! Theo ngu ý của cá nhân tôi thì dù cho tất cả các tay BÌNH LỌAN của Tha Hương ( đếm đầu chừng 20 ) cùng xông ra BÌNH LỌAN tối đa thì cũng không thể nào gây lọan lạc trong TH được là bởi vì TÁC GIẢ Chân Diện Mục đã LỌAN TƯỞNG vô biên, vô lượng rồi !!! Không ai có thể có trí óc gì lọan lạc bất chấp HƯ, THỰC hơn .... Trời ơi, có nhắc đến TRẦN VÀNG SAO - SAO VÀNG nữa ! May là sau cùng mong rằng tác giả đã tỉnh lại với thế gian mà TH có bài tuyệt tác nầy !!!

Rất mong chuyện BACK TO THE FUTURE cũng mua hoang lọan, vui tươi được đôi ngày !!!

Phố Bolsa- Cali
Điếc không sợ ...

Anonymous said...

Hello RG;

Lâu quá mỗ tui mới đọc được một chuyện xuất thần như thế nầy! Hay thiệt tình vì từ đất thật LONG XUYÊN mà tác giả nhảy xuống con thuyền không người lái, vọt nhanh một cái vèo tới luôn Chùa Chiền ngoài Bắc thật là tài tình. Ngọan mục hơn là bay ngược thời gian đến mấy trăm năm từ thời Truyện Kiều Nguyễn Du lận !!!

Ông bạn tác giả CDM từ Hoa Kỳ về Long Xuyên lên con thuyền BÁT NHÃ (của HÒA HẢO?); chơi 1 chuyến quá xa không sợ đi tuốt luôn ... mỗ tui đành phải tắc lưỡi thán phục thôi !!! Thán phục bạn CDM là vì ít ai dám xuống con thuyền không người lái như thế mà bay vào vô định ... không có lịch trình khứ hồi. Lỡ nó không quay về thì khổ cho vợ con vô vùng !!!!

Bái phục ! Bái phục!....

Xóm Khám Lớn RG

Anonymous said...

Bài nầy không có gì là "không tưởng" hết.
Người ta thường có những nhận xét hay phê bình về những nhân vật xưa qua tác phẩm, bút tích của họ, hay là tiểu sử của họ. Việc nầy không có gì lạ hết.
Ở đây, chỉ khác hơn một chút là thầy CDM tự coi như mình là chứng nhân, có mặt tại chổ, tại lúc những việc ông viết xảy ra trong quá khứ. Phần bay tới xẹt lui chỉ là trào lộng cho vui.
Vài thí dụ:
Cụ Lê Hữu Trác vào kinh với nỗi lòng khó xử ( thầy đã đề cấp trong bài trước )
Trần Vàng Sao thì ai cũng biết rồi, y chang như Huỳnh Tấn Mẫm,Ngô Kha, 2 anh em Hoàng Phủ ..., Trước 75 tụi nó hè nhau tiếp tay với VC phá nát Miền Nam.
Tôi trích một đoạn trong bài viết của Tưởng Năng Tiến:

“Trần Vàng Sao sinh ở Thừa Thiên - Huế, năm 1961 ông thi đỗ tú tài rồi vào Đại học Huế, tham gia các phong trào đấu tranh của sinh viên cùng thế hệ với Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trần Quang Long, Ngô Kha. Từ 1965 đến 1970, ông lên chiến khu và công tác tại Ban Tuyên huấn Thành ủy Huế, viết báo với các bút danh Nguyễn Thiết, Lê Văn Sắc, Trần Sao. Năm 1970 ông được đưa ra miền Bắc an dưỡng, chữa bệnh. Ở nơi đây, ông có viết nhật ký gồm những suy nghĩ của ông về cái gọi là ‘hậu phương xã hội chủ nghĩa’ đó và sau đó bị tố cáo, đấu tố và cô lập đến nỗi ông có cảm giác ông không còn được coi là con người mà đã thành ‘một con vật, một con chó, theo như Hồi ký ‘Tôi bị bắt (Nhớ lại những năm tháng tôi bị bắt rồi được thả ra và sống như tù)’ sau này của ông.”

"Tập hồi ký này có thể đọc được ở diễn đàn talawas. Xin trích dẫn lại vài đoạn:

Thứ Ba, ngày 31.10.1978

Mong có một bữa cơm không, ăn với cá, cá vụn, với muối và một chút ớt."
"Ngưng trích)

Câu chót trong bài " Một Chuyến Ngược Giòng ", tui nghĩ thầy CDM dùng tư liệu nầy để nói ... Những người nằm mơ một chế độ XHCN ấm no, đầy đủ khi giựt mình tỉnh dậy thì đất nước đã hoang tàn, nhân dân đói khổ.

Đây chỉ là một chút ý ... cò.
Học Trò Già

Anonymous said...

Hai Anh Bolsa và Khám lớn ơi,
Bài nầy tui nghĩ tác giã làm bộ điên thôi. Trên Googles, vốn là ông giáo sư CDM dạy 2 trường gái trai NTT, RG và trường gái ĐTĐ, Cần thơ. Ông nối tiếng giã điên lắm!. Học trò gáí trai và bạn hữu ông trên TH nhiều lắm.
Thiệt tình, tui đọc bài ông, tui không hiểu gì hết. Tui nghĩ văn chương “bác-học” mà, mình dốt nát phải chịu thôi. Có thể bạn tri âm của CDM hiểu. Hay là cô chủ vườn hiểu nên đăng. Ai hiểu mần ơn giãng cho tui nghe đi. Học một chữ hay một chữ.

À, anh Lanh Nguyễn viết tiếp chuyện nghe, chuyện dài nghe. Tui đọc vui hơn cái văn “bát-!?” nầy.

!!! Sợ súng, sợ kiểm duyệt, Mệt ghê ???

TB, ĐỪNG KIỂM DUYỆT NGHE, tui siêng năng ráng đọc lần 100, có lẽ sẽ hiểu

Anonymous said...

Hay, cám ơn Học Trò Già

!!! Mệt ghê ???

Anonymous said...


Bái phục lăng Ông Học Trò Gìa !!!

Từ bài viết xuống con thuyền không người lái, bay vù vù ngược gió... mà ông học trò già giải thích dính chấu sang chuyện các tay VC NẰM VÙNG Ngô Kha, HPNTường, Trần Vàng Sao ... quả là ngòai sức tưởng voi của bọn chúng em rồi đó đàn anh học trò già ... hàm !!!

Đúng là ngày nay VĂN CHƯƠNG CHỮ KHÔNG CẦN NGHĨA !!! Ý của em muốn nói là chỉ cần có CHỮ mà không cần có NGHĨA là vì nếu có ai không hiểu tác giả muốn nói gì ? Thì liền có người núp ở chỗ KÍN nào đó nhảy ra GIẢI THÍCH GIÙM tác giả là thành VĂN CHƯƠNG KIỆT TÁC ngay !!! Đúng là người DIỄN NGHĨA đứng trên lưng... chừng tác giả !!!

Dạ Em hiểu rồi GIẢI THÍCH VIÊN ơi !!! Từ nay nếu em không hiểu chuyện gì nhờ đàn anh giải độc giùm nhá Huynh !!! Có 1 câu hỏi tương tự rất lâu đời: " Chân mày của Huynh có mấy sợi vậy?" - Câu hỏi nầy không phải xa cách với không gian và thời gian đâu ! Huynh có thể vói tay đụng liền đấy Huynh !!! Tuy gần đến độ có thể sờ thấy được ... Nhưng mà KHỔNG TỬ đã chịu thua đứa chăn trâu bên vệ đường là bởi câu hỏi rất thực tiễn nầy đó Huynh !!!

Một lần nữa vô cùng bái tạ kiến thức uyên bác của Giải Thích Huynh !! !

Bye-bye!
Kẻ ngứa tai
Sợ Điếc !
Kentucky

Anonymous said...

lưỡi

C D M said...

Trả lời các Còm Sĩ :

Trong chiêm bao nói chuyện chiêm bao .
Bài này tôi không viết trên bàn làm việc mỗi ngày . Mà trong chiêm bao tôi viết tôi kể chuyện chiêm bao !
Nếu bạn hỏi đêm qua tôi nằm mộng thấy gì thì tôi trả lời đươc ! Còn nếu bạn hỏi đêm qua tôi nằm mơ kể chuyện chiêm bao như thế nào .... thì ... tôi ngọng luôn !!!

C.D.M

Anonymous said...


CƯỜI !....

Anonymous said...


Ông Thầy chả lời thiệt là cười muốn pể cái pụng ngộ luôn!

Nhiều chuyện

Anonymous said...

Đêm qua em mơ gặp bác hồ !hi
..hi!!!
Tiểu học

Anonymous said...

Sợ không, ớn không

Anonymous said...


Còn gì nữa đâu mà sợ với sệt! Chỉ vuốt bộ râu dê ...
Bé Quàn khăn đỏ