Monday, April 2, 2018

TUỔI THƠ và CUỘC ĐỜI-kỳ 1

___________________

Hình Toàn một cựu học sinh NTT, bạn của Kim Trúc và Hồ Lý Ngoc, 
Cám ơn KT đã đem HT đến với Tha Hương
Xin chào đón em đến với Trang nhà TH và trân trọng giới thiệu em đến Qúi Thầy Cô cùng thân hữu TH bốn phương


Tự truyện của Hình Toàn




HOÀI HƯƠNG
Cha tôi quê tận biển trời 
Có hòn đảo nhỏ tên là Hải Nam
Năm lên mười sáu cha chạy loạn
Theo sóng người đi đến bến sông
Xuôi sóng thuyền đi qua biển Bắc
Mà đời kêu gọi hắc long giang
Từ đó cha tôi đời lưu lạc


Làm người trọn kiếp hoài hương
Làm kẻ tha nhân nơi đất khách
Tình cờ gặp lại chút tình thân
Tình thân cô đó mang cùng họ
Sống nhờ ở tạm kiếp làm trâu
Áo rách xin cô may áo mới 
Cô lần lựa hẹn đến mùa sau
Mùa sau lại đến mùa sau nữa 
Áo rách nay thành áo tả tơi
Thương thay cái kiếp con tầm gởi
Bỏ ruộng ra thành kiếm miếng cơm
Cơm ăn phải nấu thôi thì nấu
Nấu cả mình ăn nấu khách ăn
Lăn xăn cái kiếp anh đầu bếp
Xếp mộng hoài hương nhớ cố hương
........
Sương sớm nắng vàng rơi trên lá
Tà tà bách bộ ngắm hoàng hôn
Tình cờ gặp được người con gái
Trẻ lắm tuổi nàng chắc độ tròn trăng
Đồng thanh tương ứng hội tương lân
Cũng người xa xứ cũng người Hải Nam
Phương nam cũng có mẹ già 
Cũng nơi đất khách sống nhờ người thân
Muốn kết tình duyên nhưng e ngại
Ngại túi không tiền không giấy thế thân
Muốn làm quen nên lân la tìm đến
Để lấy lòng anh rể của người ta
Cô em không có cha già 
Nên anh cùng chị bằng lòng gã ngay
Say say đắm tình duyên mới
Sau đến tuổi già cha cũng say
Say bởi vì nghèo con đông quá
Say buồn nỗi nhớ vọng hoài hương
........
CHUYỆN...CÁI TÊN
Tôi sinh ra trong gia đình người khách trú, chớ không phải là người minh hương 
vì cha mẹ tôi là người tầu chánh hiệu con nai vàng, cha tôi lớn lên từ đảo hải nam(Trung Hoa lục địa) trong cái thời loạn lạc ấy mà(Trung-Nhật(1935-1945)
Còn má tôi người tầu sinh ra và lớn lên tại Campuchia theo chị lấy chồng năm mười một mười hai tuổi sống tại Rạch giá, cuộc đời cha tôi vất vả trăm đắng ngàn cay mà tôi sẽ tả trong bài truyện thơ hoài hương, để kể lại chuyện tình của hai người khách trú tạm dung nơi xứ người, tôi nói”khách trú” vì cha tôi không có giấy thế thân thì kể không hợp pháp giống như người Mễ ở lậu nơi đất Mỹ .....Tôi được sinh ra từ cái gia đình nhỏ ấy, lúc trước ở rạch giá cha tôi còn làm ăn buôn bán được, nhưng vì cha tôi không chịu nhập tịch nên dọn về rạch sõi trong An hoà hay chợ giữa gì đó( má tôi kể nhưng bà năm nay đã chín mươi tuổi chuyện lúc nhớ lúc quên, thôi đâu cũng được ở Rạch sõi)
..... nên tôi được sanh ra từ đấy, lúc mới cưới sanh con đầu lòng chế hai tôi ba nói gái trai gì cũng được, năm sau sanh chế ba, ba nói cũng được, rồi hai năm sau lại thêm một gái ba nín thinh, hai năm nữa thêm một gái nữa, ba than đẻ con gái hoài.....rồi tới khi dọn về Rạch sõi có bầu và sanh. tôi, không có đi nhà bảo sanh hay nhà thương gì ráo,mà tới nhà cô mụ vườn
.....Trước khi sanh tôi Dì tôi nói với má tôi chuyến này để dì đặt tên để coi có trở đầu con sanh con trai không chớ sanh bốn đứa con gái rồi !!! Thời xưa có bầu thì có, có ai đi khám thai gì đâu chừng nào đẻ thì kêu cô mụ ...nghèo khổ dzậy mà bà nào bà nấy đẻ cả bầy, chục trơn hoặc chục có đầu(chục 10chục 12)
.....Trở lại chuyện cái tên của tôi, dì tôi đặt tên”TÒL” theo tiếng Hải Nam có nghĩa như mình đang đi người ta kêu giựt mình ngó lại sau lưng, để hy vọng má
Tôi đẻ con trai....nhưng than ôi !!! Một buổi chiều mưa gió bão bùng má tôi tới nhà bà mụ sanh tôi, ba tôi ở nhà coi bầy con gái bốn đứa 
.....Sáng hôm sau đi thăm, trên đường đi gặp mấy bà hàng xóm đi thăm má tôi về ba hỏi trai hay gái ?    GÁI  . Ba quay về luôn sanh gái nữa sanh con gái hoài.
Ngũ long công chúa đâu không thấy chỉ biết ba tôi hỏng dám đi làm sợ bị bắt vì không có giấy tờ, má tôi ra chợ chiên bánh tai yến bán, ba ở nhà giữ con, tôi vài
ba tháng tuổi nên cần sữa khóc rả ruột ba mắc cở không bồng con ra chợ để má cho bú, bà kế bên nhà thấy vậy nói chắc nó khát sữa, thôi để bà bồng dùm ra chợ để má nó cho bú .....
.....Đến vài tháng sau dì tôi người đặt tên cho tôi lên phòng hộ tịch làm khai sinh cho tôi, người ta hỏi :
....Đứa nhỏ tên gì ?
....Tên TÒL  tên TÒL
Ông làm giấy tờ gãi đầu gãi tai không biết phiên âm tiếng tàu ra tiếng Việt nên nói : tui viết nó tên “TOÀN” bà chịu không ?
Dì tôi nói tên gì cũng được miễn có tên là được ....miễn có tên là được sao không đặt tên Thu hay Thuỷ, tên Hồng hay Thắm mà lại đặt tên Toàn giống tên con trai quá ....phải dì thêm chữ lót thì tên tôi không đến nỗi .
....Giòng họ nhà tôi không phải quí tộc hay vua chúa gì nhưng mấy người lớn cũng biết đặt tên con cháu để khi nói tên thì biết vai vế lớn nhỏ mà xưng hô
...Thí tỉ : ba tôi lót chữ Phước thì đời sau con trai lót chữ Ích, con gái lót chữ Ái
rồi đời sau nữa con trai lót chữ Tăng, con gái lót chữ Tố ....từ đó tôi một đứa con gái mang tên một thằng con trai đến suốt cuộc đời....

Chào các bạn kỳ sau kể tiếp hành trình lớn lên của đứa con gái mang tên một thằng con trai nhé ...

5 comments:

Lanh Nguyễn said...

Xin chào mừng Hình Toàn đã đến với gia đình Tha Hương bằng một bài viết rất vui rất dí dỏm.
Cái tên là do người lớn đặt cho mình . Chỉ dùng để phân biệt với người khác. Xấu hay đẹp cũng không có gì quan trọng.
Tên đẹp mà người xấu hoắc ăn nói kì cục hổng giống ai thì cũng không thể sánh bằng với người có tên xấu mà đẹp người lại đẹp nết ăn nói có duyên.
Nhưng suy đi nghĩ lại Hình Toàn cũng còn hên. Chứ lúc đi khai sanh mà gia đình bạn ở miền bắc Việt Nam thì thế nào con cháu của cụ hồ cũng phện cho cái tên Tòn thì còn cảm thấy tức cười nữa kìa.

trường tôi said...

Chời ui ,Bạn của tui xuất hiện trên TH rồi vui nghen ! HTX

Quang Minh said...

Thêm một HMN thứ hai, bạn của KT. HLN, truyện dài nhiều tập. Cô HTX nhớ thức sớm xếp hàng.
Bài viết thật hóm hỉnh vui vui, tên Hình Toàn cũng hay, toàn vẹn, toàn bích, cũng may họ không đề nghị Hình Tròn như hột gà, hột vịt thì không cần phải lo, có ăn hoài, nhưng khổ một nổi vào trường gặp hoài chắc phải trốn ở nhà để muối hột vịt hi hi hi
Xin chào mừng đón Hình Toàn vào với Tha Hương
Tui nhớ trong lớp tui có anh bạn tên là Hình Văn Đực, nghĩa là hong phải Cái, rõ ràng là đực rựa hong thể chối cải

trường tôi said...

Hi hi...Anh Quang ơi , Tui hổng cần thức sớm xếp hàng tại vì tui là bạn hiền cho nên HT ưu tiên cho tui coi tập 2 rồi, vậy thì anh rán xếp hàng đi nhen ! La...la...HTX

Katie co5rg said...

Em cám ơn cô đã đăng bài của bạn HT, đúng rồi anh QĐ ơi, hồi xưa đi học thầy DKA dạy toán luôn gọi là Hình Tròn đó, và đây là lời của bạn em gởi cho cô nè cô ơi ...
Thành thật cảm ơn ơn cô TL đang bài của em, và cám ơn cô bạn chào đò KT đã đưa tôi sang sông ...
Vậy là cô 5 RG tui lại thêm công việc nữa rồi, chèo và tiếp tục chèo đưa đò, đưa thư, đưa tin hé...hihihi