Wednesday, April 25, 2018

Tháng Tư Ngậm Ngùi

______________

Huyền Thoi Thnh Hương
 
Tác gi đã nhn gii Danh D Viết V Nước M t 2006 vi bút hiu Huyn Thoi. Mt s bài viết khác ca côđược ký tên Thnh Hương. Nay hai bút hiu hp nht, thành mt tác gi thân quen ca sinh hot Vit Báo. Tác gi hin cư trú và làm vic ti min Bc California. Bài mi  ca cô danh cho tháng Tư 2018
***

Năm nay lễ Phc Sinh nhm ngày 01 tháng tư. Nhưng  cũng nhm ngày April Fool. Ngày này thiên h tung tin vt vô tôi v ri vi vàng ci chính! 

Trong vườn nhng cây Daffodil đã tàn, nhường cho my bi tulips đ mu khoe sc.

Tháng Tư đã có nhiu ngày nng, bt ngày mưa.  Nhng git nng lung linh trên cây va tr lá mi. Nhưng tháng tư trong tôi là nhng nhc nh u ám, kinh hoàng.  Là nhng hoài nim, nhng xót thương và tiếc nui.  Tim tôi tht li, mt tôướt khi nhng kênh truyn hình bđu chiếu li nhng din biến thê thm trên quê hương tôi my chc năm v trước trong cuc chiến Nam Bc tương tàn.   Tôi không còn đ can đmđ nhìn li cnh binh lính Cng Hòa rút lui cùng hàng ngàn thường dân trên nhng con l đm máu.  Tôi không mun thy nhng xác chết không toàn thây bên l đường.  Tôi không mun nhìn nhng gương mt ht hong lc thn ca nhng đa tr mt cha m, nhng người v vt vã thm thiết bên xác chng.  Tôi không còn đ sc chđưng đ nhìn nhng người lính Cng Hòa va khóc va tháo b b quân phđang mc trên người vào gi có lnh phi đu hàng.   Tôi cũng không còn lòng d nào nhìn li cnh người dân níu kéo nhau đ leo lên mt chiếc tu hay mt chuyến bay trong cơn st di tn.  Tôi không đ kiên nhn xem li nhng thước phim nói v cuc bn giết hai chc năm trêđt nước nghèo nàn, rách nát ca tôi.  Nhng người lính t M, t Canada, t Tân Tây Lan và Đi Hàđã đến, đã chiến đu và đã chết bên cnh nhng anh lính trVit Nam chưa bao gi biết hòa bình.

Tháng tư gi li trong tôi nhng mt mát không lường. Tôi mt nhà vào tay người thng trn.  H cho tôđem ra khi nhà ch vài b áo qun.  Tt c đ đc, ca ci phđ li ch ngàđnh làm đơn xin li. Nhưng cái ngàđnh đó có bao gi đến vi gia đình tôi cũng như hàng triu gia đình khác!

Và tôi mất bn bè, nhng người tôi gn bó ti s làm.  Sau 30 tháng tư 75, chúng tôi tan đàn, k di tn người li chu bt b tù đy.  Li còn phi lánh mt vì s liên ly cho nhau!  Tôi không bao gi quêơn anh Cường và anh Tô, hai người bđng nghiđã may mn di tn kp thi.  Khi nghe tin tôi đã sang đnh cư bên Texas, h mua vé máy bay mi tôi sang California chơi.  Hai anh đã gii thiu cho tôi kiếđược vic làm vàtìm ch cho m con tôi trú ng trong nhng ngày châướt chân ráo nơđây .  Tôi đã "tái đnh cư" tht bt ng!  Ngày nay hai anh không còn na nhưng tình bn ca chúng tôi mãi mãi tn ti.   

Tôi đã trắng tay, mt hết nhng đng tin cht chiu dành dm cho tương lai con cái  vì không kp ra ngân hàng trong nhng ngày hong lon, bi ri. 

Tôi cũng đã mất thêm nhiu th vào nhng ngày nhng năm sau đó. Đau đn nht là tôi mt b.  B đã gii ngũ t lâu và gia đình tôi sng tm thoi mái vi vic buôn bán và tài vén khéo ca m tôi.  Sau ngày cng sn vô Nam b phi mua xe đò ch khách, ph m chng đ gia đình.  Bnh áp huyết cao và tim mch ca btr nng vì bao nhiêu thuc men đã b người chiến thng tu tán mang đi ch khác.  Ri B vĩnh bit m con tôi sau my năm chiếđu vi bnh tt bng nhng viên thuc aspirins và nhng l xuyên tâm liên tr bá bnh.

Sau đó, tôi mất chng.  Chng tôi đi tù vì đã tng mang bom th xung nhà ca rung vườn ca người chiến thng.  Được th v sau sáu năm nhưng anh li ra đi, đ m con tô li vâu lo và mong đi. Nhưng ri chim làm t mi trên miđđược gi là thiêđàng h gii.  Gương lược xa nhau t đó.  Tôi bun nhưng không tiếc.  Tiếc làm gì chiếc gương đã nt. 

Đau hơn niđau mt b là tôđã mt quê hương dù quê hương vn còđó.  Bây gi tôi v quê như mt người ngoi quc. Ban đu phi trình thưa, báo cáo.  Bây gì thôi trình thưa, nhưng hàng xóm láng ging không còn là nhng người xưa thân thiết.  Vn biết vđi sao di  là chuyđi, chuyn sng.  Cũ quá thì phi thay, rách thì phi vá.  Nhưng khi tr v đ bt nh tôi vn nhói lòng và ngn ngơ khi Thương xá Tax, Passage Eden và tim kem sang c Givral vi bao k nim ngt ngào gi đây không còn na. 

Tôi đã mất bà con h hàng vì h phi b x ra đi ri chết mt xác ngoài biĐông.  Đói nghèo, s hành htinh thn và k th giai cđã đy h đi, dù biết ra đi thì t l cái chết cao hơn s sng.  Bin d dn trong cơn bão, hi tc hung ác man r không làm h s hơn nhng k đng loi, đng ci ngun nhưng không đng tư tưởng.

Trước năm 1975 tôi mđi mđa em h khi máy bay ca nó phát n trong mt phi v thám thính. Em mi 25 tuđi.  Người yêu ca em đến d tang l trong nước mt nht nhòa.  Hai năm sau, nàng theo chng đi M vì không đ can đ li quê nhà nhìn nhng cái chết thê thm quanh mình.   

Tôi mấông ni sau tết Mu Thân mt năm.  Ông chết bnh, nhưng cái chết công kéo theo 11 cái chết khác t tay cng sn.  Chịềđó, sau khi dưông v nơi an ngh cui cùng ti nghĩa đa h đo, mi người ttu v nhà ông bà ăn cơm chiu ri chia tay ngày hôm sau.  Người v t Bo Lc, LâĐng,  Người v tHàm Tân, Long Khánh.  V chng chú Chính và hai người con t Rch Giá v,  ng qua đêm  nhà chú Tiến.  Gia đình chú Tiến có 7 người, hai v chng và 5 đa con.

Đêm đó việt cng pháo kích, và trái pháo oan nghiđã rơi và n ngay nóc nhà chú Tiến.  Tôi mi chp mt ng thì git mình thc gic vì nghe mt tiếng n đinh tai nhóc.  Nhà ông bà ni tôi ch cách nhà chú Tiến vài trăm mét.  Sau tiếng n là mt s im lng rn người.  Tôi đưa tay bđèn nhưng điđã b cúp.  Vài phút sau, tôi nghe nhiu tiếng thét, " Pháo kích sp nhà Tiến ri.  Mau ra xem người trong nhà ra sao!"

Căn nhà gạch mái tôđã sđ tan tành, không còn mt bc tường.  Ch còn là mđng gch vn.  Tôn rách thành nhng mnh nh, bay t phía, ri ráđó đây bên nhng nhà hàng xóm.  Mi người đào bđđem ra nhng thây người nát nh.  Máu.  Máu, và tht xương nát nh.  Tt c đã chết ngoi tr mt cháu béhai tui.  Người cháu nhum mđ và ch còn thoi thóp th.  Cháu đã chết trong tay bà ni tôi trêđườngđi nhà thương.  Na tiếng sau xe cu thương quâđi và bnh vin tnh mi ti.  Nhưng mi cu chđãkhông còn cn thiết na. 

Lúc đó tôi như b đóng băng, tôi không khóđược.  Tay chân tôi lnh ngt và tôi nhìn trng trng vào nhng xác chết by nhy.  Ch vài gi trước tôi còn nói chuyn vi nhng người va chết!  Hai hôm sau, 11 chiếc quan tài nm cnh nhau trong bui l làm phép xác.  Ri 11 c xe ch h ra nghĩđa.  Nhng hình nh tang thương, nhng cái chết thê thđó đã ánh tôi nhiu năm qua, và tr li làm tan nát lòng tôi mi tháng tư.

Tôi còn nhớ lúc vit cng mi chiếm quyn thì dân chúng phđi hc tp ty não mi ti. Mt hôđến gikiđim t phê, tên cán b tuyên truyn hi mt bà bác ln tui ca tôi, " T  ngày cách mng vàđây bàđã hc và thm nhun hếđường li nhâđo ca cách mng chưa?".   Bác tôi nhn nha tr li, "D, tôi thm l!  Mà tôi cũng rt mng vì lúc này my thng Vit cng áôn không còn pháo kích làm dân chết oan!  Hđó chúng nó pháo trúng nhà cháu tôi, chết hết c hai gia đình 11 ngừời."  Tên cán b vi vàng đp tay lên bàn, quát ln: 

"Bà chỉ nói linh tinh!  Bn M ngy pháo vào dâđ vu oan cho cách mng, ch Vit cng nào mà pháo!".  Bác tôi đã quá già đ y cho đi tù. 

Gần na thế k đã đi qua mà nhng ngm ngùi, nhng đđau trong tôi vn còđó.  Cho đến bao gi tôi mi có được mt tháng tư đy hoa trong lòng như hoa ngoài vườn?


Tháng Tư 2018

Huyền Thoi Thnh Hương

No comments: