Saturday, January 20, 2018

Ký ức tuổi thơ của tui ( Duyên Nợ TT)


________________

HÀ MỸ NHAN



DUYÊN NỢ tt..

     Đó là một ngày trời trong xanh với những đám mây trắng điểm xuyết bồng bềnh đẹp như tranh vẽ. Hôm nay là ngày Nhóm Họ,  cả xóm rộn ràng xúm nhau phụ  tiếp dùm cho đám cưới chú Bảy. Thôi thì mỗi người một tay ai mần được gì thì mần. Thanh niên trong xóm kẻ đi bắt heo bên sông dìa . Người thì lo hè túa nhau vô vườn chặt cây đủng đỉnh , đọt dừa non và chuối cây dìa dựng rạp. Bi giờ mới thấy phục cái sự khéo léo của đám thanh niên nhe. Ba tui vừa là bạn lối xóm vừa là bạn lính trong bót Vĩnh Lạc nên có mặt ở nhà chú rể thiệt sớm để phụ dí anh em bạn đi mượn bàn ghế ở xóm về chất 1 đống rồi quay qua dựng rạp cưới. Vật liệu đốn dìa để giữa sân rồi ai nấy người chẻ tre làm sườn rạp cưới, người nào khéo  tay thì thắt lá dừa, người kết bông đủng đỉnh giống y như bức màn có  chữ SONG HĨ. Cổng rạp đẹp rực rỡ với bảng TÂN HÔN màu đỏ chót. Hai bên cổng , lá dừa được thắt hình long phụng đuôi dài mấy thuớc xòe ra như đương múa. Cột tre được ốp bẹ chuối láng bóng quấn giấy xanh đỏ tím vàng ta nói đẹp lộng lẫy luôn. Xong đâu đó các anh sắp xếp bàn ghế ngay ngắn rồi phủ khăn trải bàn đỏ rực đúng như  tinh thần đám cưới hết biết nhen. 
   Còn các cô gái cũng không kém phần khéo léo đảm đang. Má tui theo bà ngoại tới phụ lúc hừng đông sáng . Các cô hè nhau khiêng cần xé đi mượn chén dĩa nồi niêu xoong chảo chén đủa...vv. người nào mượn của ai phải ghi các món đồ mượn để qua đám cưới biết đường mà trả. Mượn xong rồi các cô chất ở sàn nước rồi xúm nhau rửa sạch lau khô úp lên cái giàn tre khổng lồ mà mấy anh thanh niên vừa  mới đóng thất thời đó.
   Ba tui vừa phụ làm chớ con mắt thì liếc kiếm coi má tui đương ở đâu. Còn má e thẹn không dám quay đầu dòm ba tui một lần nào..! Gió từ sông thổi vô mát rười rượi làm lòng cô gái chớm xuân thì xao xuyến và ngập tràn hạnh phúc. Cô ngồi nghỉ tay dưới bóng mát của hàng gòn xanh mướt, xung quanh cô gương mặt ai  cũng lộ vẻ hân hoan nói cười sao mà dễ thuơng quá ! Hay bởi vì cô đang vui , đang ngời ngời mơ ước mà cảnh vật vui theo..! 

    Tiếng heo kêu eng éc thảm thiết làm má sực tỉnh. Thì ra ở đám cỏ  rộng bên hông nhà ,mọi người tụ lại đông nghẹt coi ông Ba thọc huyết heo. Tự nhiên má có cảm giác như ai đương dòm mình, má quay lại đã thấy ba tui đứng đó từ hồi nào. Má tui giựt mình bẽn lẽn cúi mặt xuống rồi kín đáo liếc coi có ai thấy hông. May quá! Hàng gòn dày che khuất 2 người , vả lại họ đang bu quanh coi đâm heo. Ba bước tới : 
   - Chào cô Ba..
   - Dạ .. chào anh ba Phú.
   - Gặp cô ở đây tui mừng quá. 
   -.............
    - Tui biết nói vầy thì hơi đường đột, tối nay xin phép cô Ba cho tui .. gặp ít phút .. được hông cô  Ba? - Ba tui thu hết can đảm mở lời..
     Má cúi gằm mặt, 2 lỗ tai nóng rần rần mà hổng biết chun xuống đâu cho đỡ thẹn.
    - Nghen cô Ba... tui định thưa vài lời với cô.
    - Dạ. Tui.. tui ..  - má ấp úng , lưỡi líu lại chưa biết nói sao thì nghe tiếng bà Năm : 
   - Quơ, mấy cô mấy chị đâu, xúm lợi gọt củ cải củ hành , rồi tỉa bông sẵn đi hen. Xế chiều còn nhiều  chiện mần lắm đa. Đợi họ ra thịt là xúm vô nấu cho kịp đãi nhóm họ tối nay á nghen.
   Má vừa trở lui vừa nói: 
    - Để tui vô nhà mần công chiện nghen anh Ba. 
Rồi má bước thiệt lẹ vô nhà sau, bỏ ba tui đứng ngỡ ngàng tại đó.

    Tối đó 3 cây đèn măng sông rọi sáng trưng cả sân rạp trước và sân sau rồi lan xa hai bên nhà hàng xóm. Đám con nít kéo bầy bầy chạy tới chạy lui đùa giỡn ầm ĩ cả góc sân. Sau nhà tiếng dao bằm lên thớt lốp bốp vang cả xóm. Các bà các cô vừa làm vừa nói chuyện nho nhỏ, thỉnh thoảng cười rúc rích. Cái bà sồn sồn thợ nấu chánh đi tới đi lui nhắc làmcái này , sai làm cái kia liền miệng . Việc mần gà vịt thì đã có tốp thanh niên tài giỏi nhận nhiệm vụ để lấy lòng mấy cô. Vừa mần họ  vừa đưa đẩy chọc ghẹo các cô gái. Cô thì háy, cô thì  nguýt chớ trong bụng mừng như mở cờ. Hễ trong xóm có đám cưới là thế nào cũng có mấy cặp quen nhau cho mà coi !
     Má tui nhận nhiệm vụ làm ba tê thịt nguội. Biết má khéo nên chủ nhà đặt cọc trước . Má chỉ cách cho các chị em bạn đang ngồi trên bộ ván ngựa gõ xắt thịt , lạng da heo cho thiệt mỏng rồi phi tỏi hành cho vàng để ướp thịt.  Còn má đi rửa chục cái bong bóng heo ngâm rượu từ nảy giờ cho nó hết hôi để lát nữa dồn ba tê rồi đem hấp. Hấp xong chờ nguội đặng bỏ vô thùng trấu  ướp nước đá cho dai để ngày mai đãi cưới.
    Bên bộ vạt sau hè các bà  đương xắt mỏng lõi chuối cây non để trộn gỏi gà vịt đãi khách nhóm họ . Sở dĩ  phải làm thêm vịt xiêm vì có người cử  hông dám ăn thịt gà. Hơn chục con gà  vịt vớt từ nồi cháo khổng lồ ra để lên  mâm đang bốc khói nghi ngút chờ chặt miếng. Đầu heo và đồ lòng khìa nước dừa tươi vàng ươm thơm lừng mùi ngũ vị hương. Rồi khô cá đuối ó, khô mực nướng lên đập cho tơi và tô nước mắm me để phục vụ cho mấy bàn nhậu.

    - Mời hết thảy các cô các bà ra ngồi bàn dùng bữa thanh đạm dí gia đình rồi hãy vô mần tiếp nghen.
  Chủ nhà vô bếp vừa mời ,vừa nắm tay mấy cô gái đương õng ẹo mắc cỡ kéo ra trước rạp. 
   - Dạ thôi ,tụi con ăn trong này được rồi bá Tư ơi..!
   - Ý, đâu được nà! Mần cực khổ sáng giờ, mờ ngồi trong bếp ăn sao đặng. Ba má mấy cháu rầy bác cho coi. Ăn mới có sức mần tiếp chớ, héo hông..!
 Mấy cô còn dùng dằng thì bác Bảy tiếp
   - Phụ lòng bác Bảy ha mấy con. Bác buồn lắm đa!
 Vậy là đám nhóm họ rộn ràng đầy nghẹt đông vui hết cỡ. Chủ nhà cũng điệu nghệ nên sắp xếp bàn các cô các cậu gần nhau. Còn bàn các ông già bà cả hay sồn sồn bên kia. Bà ngoại tui được chủ nhà trọng vọng mời mâm trong nhà ngay kế bàn thờ sáng trưng đèn đóm bông hoa và bộ lư đồng bóng loáng. 
    Ba tui không biết uống rượu nên vô 1 ly là mặt đỏ ké. Ngồi bên này chớ con mắt ba cứ dòm lom lom  qua bàn của má. Còn má trong bụng cứ nghĩ tới lời đề nghị của ba mà tim đập liên hồi. Các chú bác  bạn ba rượu vô ngà ngà bắt đầu màn đờn ca tài tử. Tiếng đờn sến và đờn ghi ta phím lõm hòa quyện nhịp nhàng theo nhịp gõ song loan . Những bản vắn được các chàng trai thi thố nhã ngọc phung châu làm nên một không gian diễm ảo say đắm lòng người.. Dịp này những bài ca thay cho nỗi lòng được các anh trau gởi một cách gián tiếp làm lòng các cô gái lâng lâng. Họ ăn nhỏ nhẹ , môi cười chúm chím, ánh mắt long lanh.. hôm nay thôi thì bao nhiêu gấm vóc lụa là vàng vòng lấp lánh mà các cô được dịp trưng ra , tô điểm thêm má  thắm môi huờng càng xinh đẹp quá.. hàng cây hai bên đường lã ngọn rì rào theo từng cơn gió mùa thu lồng lộng. Gió chao nghiêng những ngọn đèn lồng rực rỡ hắt ánh sáng lung linh nhún nhảy lên từng gương mặt hân hoan tràn đầy hạnh phúc.

     Từ khi ngồi vào bàn má tui chưa lần nào dám đưa mắt qua bàn của đám thanh niên nhưng má biết có một người đang nhìn mình say đăm .Hôm nay má bận áo dài lụa  màu huờng lợt, quần sa ten trắng bóng, tai đeo đôi bông vàng hột ngọc trai với xâu chuỗi ngọc trai trên cổ thiệt nền nã sang trọng. Ông ngoại cưng má nên khi  ghe chài chở hàng  qua Nam Vang buôn bán về là ngoại mua son phấn dầu thơm Pháp về cho má. Má rất thích mùi Soir de Paris . Mỗi lần đi đâu má hay xức một chút sau vành tai và 2 cổ tay, vì vậy tỏa ra mùi thơm quý phái. Thời đó dân xài dầu thơm coi như sang lắm đa. 
    Đang suy nghĩ bỗng má thấy ai lay nhẹ cánh tay. Bác Mười gái cúi xuống nói nhỏ:
   - Bà Hai kêu cô ba vô nhà  bà biểu.
    - Dị ha chị Mười
Má đứng lên  nhỏ nhẹ: 
   - Mấy chị ở dùng bữa nghe. Tui vô coi má tui sai mần cái chi đây. 
  Rồi má bước theo bác Mười gái vô nhà trong. Ai dè bác kéo má tui vòng ra sau hè rồi lôi tuốt ra sau . Má ngạc nhiên hỏi:
   - Ủa, má tui hông có trong nhà sau chị Mười?
   - Ậy, cô đi theo tui nè. 

 Bác dắt má tui quẹo qua vườn  nhà ông Sáu . Ông Sáu Thêm vợ mất sớm ở vậy nuôi con. Con cái lớn làm ăn xa nên giờ  ông ở có  mình ên. Ông có  tật đau lưng nên tối đi ngủ sớm. Má tui hồi hộp chưa hiểu chuyện gì . Tới hàng cây điều nhà ông Sáu thì má nhìn thấy một dáng người đương đứng dưới tán lá rậm rạp. Người đó là ba tui..

13 comments:

Katie co5rg said...

Ta nói người viết truyện hay và hấp dẫn lúc nào cũng bị mõi tay ngày cái chỗ ly kỳ nghen...thiệt là tình à
Cô 5 RG

tho lam said...

Chời ... sao mà ngường lợi ngây chổ nầy dzị? Tui đương chờ coi ông Ba Phú o mèo cách nào để tui bắt chước ...
Thiệt là .... tình mà!
Thỏ lắm thỏ lắm

trường tôi said...

Hi hi Anh Thỏ Lắm ơi ! Bác Ba Phú chắc là bị muỗi cắn tơi bời vì buổi tối mà đứng dứơi mấy cây rậm lá nhưng vì yêu mà phải hi sinh...Anh nhắm chịu đựng nổi hong mà đòi bắt chứơc dzị khà khà...

Katie co5rg said...

Cô 5 chở lời còm của MNH nè
Xin cám ơn cô Tố lang và bạn iu Kim Trúc Phùng đã luôn làm nhịp cầu nối cho mình..😍😍😍

Quang Minh said...

Sao cô5rg không làm cầu nối cho A Tỷ , ổng chờ tới muỗi cắn khắp mình luôn . Tài làm mai của HTX không thua gì Bác Mười nghen . Vậy sao không giúp A Tỷ một phen .
Ha ha ha....

Quang Minh said...

Chời ! Đám cưới đông vui quá bà con ơi ! Tiếc là tui hong uống rượu giống như ông Ba Phú , nhấm một chút là mặt đỏ như ông Quan Công phò nhị tẩu , vượt qua mấy ải của Tào Tháo

Quang Minh said...

Đêm khuya đứng dưới tàng cây
Chờ người trong mộng tỏ bày yêu thương
Vòng qua quẹo lại sau vườn
Cô Ba hồi họp như dường gặp ma
Trăm năm trong cõi người ta
Chữ DUYÊN chữ NỢ khéo là tránh đâu
Tơ hồng đà buộc từ lâu
Từ muôn kiếp trước cau trầu kết đôi


trường tôi said...

Tặng Bác Ba Phú .
Dù cho muỗi cắn tơi bời
Anh đây nhất quyết gặp em lần này
Từ xa nhìn thấy dáng em
Tim anh muốn rớt ra ngoài em ui ! Thiệt là... tình mà...

tho lam said...

O mèo hỏng được thì thôi
Gáng chi muỗi cắn để gồi ... hy sinh
O được thì có hai mình
Mèo chê muỗi chít bầm mình chết oan
Đờn kiu tích tịch tình tang
Thiệt là ... tình mà!
Thỏ lắm thỏ lắm

Katie co5rg said...

Chèn ui kêu đưa đò, đưa người sang sông thì có mặt tui liền, còn cái chiện mần mai mối bao lần tui đã định thì bấy lần tui nhớ người ta hay nghêu nghao ... mần mai, mượn nợ gác cu, cầm chầu ... nên
đờn kêu tích tịch tình tang (TL)
Không duyên mai mốt lỡ làng vạ lây
Hữu duyên khỏi phải làm mai
Tự dưng mò đến một ngày không xa
Ung dung, tự tại, tà tà
Số Trời đã định ai mà thoát đâu
Cô 5 RG

trường tôi said...

Bửa đó chờ Cô Ba tới Bác Ba Phú than thầm trong bụng...
Người ta có cặp có đôi
Sao tui vẫn phải cu ki một mình
Cắn răng cho muỗi chích bầm
Để anh ra sức rứơc mèo dìa nuôi...meo...meo...
Bác Ba Phú

Quang Minh said...

A Tỷ ơi ,
Sao chẳng kiên nhẩn chút nào
Khi thương cũng ráng nhảy rào mả vô
Dù cho muỗi chích sưng vồ
Con mèo nhìn thấy càng " LOVE " thật nhiều
Bò Bía Nguyễn cũng vì yêu
Suýt nhảy xuống sông Đúc Kiều chứng minh
Trọn tình " thệ hải sơn minh "
Không thành duyên nợ cam đành chết trôi
Tội ghê hu hu hu ...

tho lam said...

Thiệt ... là tình quá... hởi ôi!
Chờ mèo muỗi chít chết gồi thành ma
Ma nầy chính hiệu ma da
Rình mò Cầu Đúc để mà canh me
Những đêm trăng lặng cuối hè
Hu hu nó khóc mà nghe ... lạnh mình
Thỏ lắm thỏ lắm