Sunday, November 12, 2017

Những Ngày Đầu Tiên Trên Đất Mỹ

ĐÀO MINH QUANG

Bài viết của cô chủ vườn làm tui nhớ những ngày đầu tiên đặt chân đến Múkegon , Michigan vào mùa đông năm 1979. Hoa tuyết rơi  mù trời như những mãnh bông gòn trắng toát . Ngồi trong xe Từ phi trường về nhà bạn , nhìn ra trông đẹp vô cùng nhưng cũng rất lạnh lòng nhất là với một người cu ki như tôi , lưu lạc nơi quê người đất khách .  
Đào Mình Quang 1979
Nên rất nhiều suy tư , ưu tư thì đúng hơn cho một tương lai mịt mù trước mắt và hoàn cảnh khốn khổ của gia đình còn ở lại trong nhà tù Việt Nam Cộng Sản 
Suy tư cho đến nổi sau buỗi học Anh văn ở  Adult School  ra về quên jacket trong trường , đi lầm lủi trong tuyết rơi lạnh giá cả một khoảng đường dài mà chẳng cảm thấy lạnh lùng . Về đến nhà mới sực nhớ mình quên cái áo . Lại quay trở lại , nhưng không đi mà chạy để rút bớt thời gian , để làm nóng cơ thể và chống thời tiết lạnh ngoài trời 

Hoa tuyết lạnh lùng rơi
Gió bâng khuâng nhẹ thổi
Chân rải rác lá vàng
Đang ở đâu hồn tôi ?

 Chuyến vượt biên rời quê hương của tôi cùng với đứa cháu gái 6 tuổi con của em gái tôi và 43 người khác ...


Nhớ lại những ngày đầu trên xứ tuyết
Như nai vàng ngơ ngác giữa trời đông
Nơi xứ lạ giá băng rét lạnh lùng
Buồn giăng mắc thấm dần từng hơi thở

Mỗi ngày còn bổn phận chăn cháu trẻ
Sáng , trưa , chiều đưa đón ở nhà trường
Lo uống ăn , tắm rửa cả tình thương
Cho đến khi ba cháu sang đoàn tụ....


ĐMQ và cháu gái

3 comments:

trường tôi said...

Hình anh Quang chụp giống như đang chờ người yêu...
Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé
Để anh chờ tuyết ngập cả đường đi
Chờ hoài hỏng thấy em đâu kkk...
Hình này mà anh post lên phây bảo đảm sẽ có nhiều bạn bốn phương xin làm quen đó anh Quang ui...kkk
Người nhiều chiện

Quang Minh said...

Vậy mà cứ tưởng



Có hẹn ai đâu mà đợi chờ
Quê người lạnh lẽo đứng chơ vơ
Nhỉn trời hiu hắt lòng buồn nhớ
Quê cũ làng xưa bóng mịt mờ

Lạc lỏng một mình giữa tuyết đông
Chờ ai thương xót đón về giùm
Dưới chân trắng toát màu băng giá
Đất khách bơ vơ tủi tủi lòng

Đã mấy tháng trời tóc cứ ra
Biết ai nhờ cậy cắt giùm ta
Đưa lên Facebook người lầm tưởng ?
Phụ nữ nhìn vào chắc tránh xa

Người giống chi đây sao có râu
Tóc dài quăn lại ở đàng sau
Ngó lui ngó tới nam hay nữ
Bạn bốn phương trời thấy nhức đầu


Bạn bốn phương trời thấy nhức đầu
HTX chắc tiếc cái đầu trâu
Làm mai làm mối tiêu tan vỡ
Đành chuyễn sang nghề cắt tóc râu
Kkk.......

Người chuyện nhiều

Quang Minh said...

Cám ơn Cô chủ vườn đã ghép hai tấm hình và cắt xếp hình thức bài viết thật khéo léo mà vẫn giữ ý của nội dung
Cám ơn thật nhiều
Quang