Saturday, March 11, 2017

TẦN SỐ.

_________________

VŨ ĐĂNG KHIÊM



Trong họ hàng bên nội nhà tôi có một người anh họ sống bằng nghề tay trái là làm lồng và bẫy chim để bán. Một dịp Tết nọ, lúc đó tôi khoảng mười ba, mười bốn tuổi, anh đem biếu thầy mẹ tôi một con khướu bạc má rất đẹp. Anh cả tôi đã lập gia đình, nên tôi là đứa kế lớn nhất trong giai đoạn đó  được giao phó hằng ngày săn sóc nuôi nấng con khướu. Hằng ngày ngoài việc kiểm soát thức ăn, nước uống, tôi thường để ý nghe khướu hót, phải nói nó hót rất hay, trầm bổng, nhiều kiểu, nhiểu cách đúng như ông bà ta thường nói hót như khướu. Một dịp chị tôi bị bệnh, tôi được tháp tùng đi thăm, một câu hỏi mà tôi mang trong đầu khá lâu là làm cách nào anh họ tôi lại bắt được con khướu này. Trong lúc hàn huyên tâm sự, tôi tìm cách “nói leo” vào giữa câu chuyện của thầy tôi và anh chị ấy.
-Anh à, làm cách nào mà anh bắt được những loại chim (Ngoài khướu, anh còn bắt các loại như sáo, cu đất..)
-Dễ lắm cậu ơi (Anh lấy chị họ tôi, nên gọi tôi bằng cậu)
-Dễ là sao?
-Này nhé, khi cậu muốn bắt loại chim nào, việc đầu tiên là cậu phải có con chim mồi của loại đó, đặt nó vào lồng bẫy, đem đến những khu rừng mà cậu biết là thường có loại chim đó, treo lồng bẫy với một ít mồi rồi ngồi dấu mình ở một chỗ thuận tiện việc quan sát, con chim mồi sẽ cất tiếng hót và đồng loại nghe thấy sẽ kéo đến xem sự thể thế nào, khi thấy đã chắc ăn thì cậu chỉ việc kéo dây bẫy cho lồng sập thế là tiền vào túi thôi. Thì ra là như vậy. Anh đã áp dụng đúng câu : Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu.
Thời buổi văn minh bây giờ nghe nói người bẫy chim không cần chim mồi, mà chỉ cần thâu tiếng hót của loại chim muốn bắt vào máy thâu rồi đem phát là :

Bầy đàn kéo đến đông vui,
Hợp quần tần số là chui vào lồng.

Tản mạn về tần số, thật ra nó ẩn hiện rất phong phú trong đời sống chúng ta, nhiều lãnh vực, dưới nhiều khía cạnh. Này nhé, trong tình yêu, câu nói mà nhiều người thường nhắc đến, đó là : Tại sao thế giới đông người mà anh(em) chỉ thấy riêng em(anh). Khi bước vào tuổi biết yêu, năm tháng đã gặp rất nhiều đối tượng khác phái nhưng con tim sao vẫn chưa rung động, bỗng một hôm tình cờ bắt gặp một người chạm đúng tần số yêu của mình làm cho con tim thổn thức bồn chồn, đứng ngồi không yên, không thấy bóng hình là như cả bầu trời thiếu vắng tất cả !
Trong lãnh vực nghệ thuật cũng tương tự như vậy, có những bản nhạc, vở tuồng, bức tranh ... vừa mới xuất hiện đã được lớp lớp người  bàn tán xôn xao, tán dương hoặc dè bỉu.
Bây giờ thử đề cập đến “Tần số Rạch Gía “ xem có gì lạ không nào ?
Ai đã từng ở Rạch Giá, chắc chắn đều hãnh diện vì được ở nơi đã sản sinh ra vị anh hùng với chiến công :

“Lửa hồng Nhật Tảo kinh thiên địa,
Kiếm bạt Kiên Giang khấp qủi tthần”.

Đặc biệt đối với những người có một thời ngày hai buổi cùng với thầy cô trau dồi kiến thức trong tuổi hoa niên đầy thơ mộng mà khi xa nhau vẫn còn để lại những going lưu niệm ngày xanh in hằn sâu  trong ký ức.
Nói đến Rạch giá là nhắc người Rạch Giá nhớ đến cổng Tam Quan, cầu Đúc,  quán cơm xã hội, nhà lồng chợ, rạp Châu Văn, xóm đạo, chùa Thập Phương, Tam Bảo, đếnTân Hiệp, Rạch Sỏi, kinh Ba, kinh Tư, kinh Bảy, kinh Tám ....cùng các ngôi trường thân yêu của một thời hoa mộng như Nguyễn Trung Trực, Lâm Quang Ky, Kiên Thành, Kiên Tân, Hà Tiên, Phú Quốc....


Tất cả nhũng điều trên và còn nhiều điều khác nữa đã tạo nên một hòa điệu thân thương, khăng khít và vì thế khi đến với lyhuongrachgia blogspot không chỉ tạo cho những người sống ở nơi này bao kỷ niệm ngọt bùi mà còn là nơi cho những người còn một chút hoài bão viết lách để duy trì : Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời hay cho những ai thích bằng bằng, trắc trắc, thích câu hò giọng hát, thích món ăn giải trí thanh tao.
Nói tóm lại lyhuong- rachgia. blogspot.ca  có ưu điểm nhiều tần số như vậy nên đúng là : Ở một nơi ai cũng quen nhau.


Image result for rạch giá kiên giang




                                                                                     

8 comments:

Anonymous said...

1. Làm sao có được con chim mồi
2. Người RG có là chim mồi không

trường tôi said...

Hò ơ,..Gạch Dá đi dễ khó dìa...trai đi có dzợ,..ơ hò...gái dìa có... con...ơ...
Ai về Rạch Giá quê tui
Ăn tô bún cả nhớ hoài ngàn năm
Hồi đó ông thầy BLG ăn tô bún cá KG ngon quá hỏng chịu về nhà, cho nên đành mần rễ RG , giờ nghe đâu ông Thầy nấu món này ngon hết xảy...HTX

vk said...

"Người RG có là chim mồi không ?"
Có chứ. Chim mồi RG hót các điệu :
-Hào khí dân tộc,
-Biển trời kết tụ yêu thương,
-Nam Bắc đề huề vui sông,
-Tình nghiã keo sơn thầy trò... và còn nhiều nữa. Cứ vào trang mạng chim mồi lyhuong.rachgia mỗi ngày là thấy ngay thôi.

Unknown said...

ANh Ba T nầy hỏi nhiều câu cắc cớ.VK trả lời rất đúng câu hỏi thứ hai, nhưng tui nghĩ Ba T chưa vừa lòng đâu vì 3 T cũng có nghĩa là Tui Thất Tình, Trần Thứ Thiệt.....cho nên cái ý cắc cớ của 3T nếu tui nói ra, các tiểu thư RG ào ào kéo tới nhà 3T biểu tình đòi...cho đúng Tình Tiền ....Tu...hi hi hi...
Còn câu hỏi thứ nhứt làm sao có được con chim mồi? Nè, nói theo HTX làm Tài Lanh trả lời cho Ba T:
- Muốn có chim mồi đầu tiên phải chịu khó một chút. Trước nhứt là phải biết chỗ nó bay về ngủ. Chỗ ngủ của nó cũng là chỗ cặp chim làm ổ. Khi trứng đã nở con, phải thường Xuyên theo dỏi, nếu không lủ nhóc trong xóm biết được là tụi nó phổng tay trên liền. Chờ cho con của chúng đủ lông, đủ cánh là đến bất đem về nuôi.Thế là ta có cặp chim mồi, nhưng chỉ có con chim trống hót mà thôi...
Muốn có con chim mồi ở RG Ba T cũng làm theo thể thức trên....
Ở miền Nam chỉ có con nhòng, con sáo, con cưởng, những con nầy phải cho nó ăn ớt rồi lột lười thì chúng sẽ mau biết nói, chớ không có hót. Còn con khướu của VK trong bài này, tui không nghe nói tới, nhưng tui có thấy thoáng qua trong sách vở. Nó giống như con nhòng, lông đen, đốm nâu, mỏ vàng, hình như lớn hơn con nhòng một chút.Tui tả như vậy, không biết có đúng không VK..

rachgia said...

Rất cám ơn anh Vũ đăng Khiêm đã giữ lời hứa và gửi đến Tha Hương bài viết nầy
Thì đúng rồi
" Tha Hương Rạch giá là một nơi ai cũng quen nhau" mà ....

Katie co5rg said...

Cô 5 thì chưa bao giờ nghe nói có. Khướu nên cũng không biết ở tỉnh RG mình hay miền Tây gọi con khướu là Con gì , nhưng nghe chữ hót thì chắc chắn là họ nhà Chim rồi ..., tui trộm nghỉ : blog Tha Hương chính là khu vườn hoa muôn màu muôn sắc , ở đó là quê hương RG dấu yêu , còn bẩy gọi bầy gọi bạn con chim mồi chính là những : Bài viết , bài thơ , câu hò , giọng hát tự nó vượt tầng số vang xa keeu gọi nhưng con chim RG tìm về tổ ấm để thoải lòng hoài hương , đúng không huynh VĐK và cô chủ vườn của em ? .
Cô 5 RG

lengochongthuy@gmail.com said...

Cám ơn bài viết rất dễ thương và thân tình của anh VK, đúng như anh VK nói, con người gặp nhau là phải đúng tần số và còn duyên phận nữa ạ.
Hồng Thúy

vk said...

Xin mời vào Google gõ "Khướu bạc má" sẽ thấy dung nhan mùa hạ của con chim này và nghe tiếng hót của nó.(Xin lỗi vì đã trả lời ông Thầy và cô 5RG trễ)