Tuesday, February 14, 2017

Chuyện con nít Việt trên xứ người


Image result for chuyện vui con nít

_____________
CA NƯỚC ĐÁ

Sáng nay được nghỉ, thật là may mắn, vì nếu phải đi làm tui thật sự  không biết làm sao, mình ên tui mà thanh toán hết  nổi cái đống tuyết chung quanh xe để chạy xe ra mà đi làm, cũng bởi trận bảo tuyết dầy đặc ngày hôm qua ...  
Yah  huhu ... thế là vừa cà phê tui vừa chui vô phây tám nữa,  không tám thì làm gì bây giờ đây trời? 
Kẹt cứng, bó rọ trong nhà, dọn dẹp thì đã làm tám đời dương rồi, mà có bày đâu để mà dẹp chứ? Có quýnh đâu mà bày binh bố trận chi ta???...hihihi 
Nấu cơm hả, chiều mới nấu lận mờ.  
Ở xứ Việt Nam tui, hở ra là ai cũng than "Nghèo" nhưng ngày ăn 4 cử,  còn ở xứ này ăn có 1 bữa mà thôi, mấy bữa kia nhà có gì thì ăn cái nấy. Tạm tạm để cho cái bao tử nó có việc mà làm dzị mờ. Không cho nó làm việc nó mà đình công lên là rỏ khổ...

Để coi, vừa nhào vô là bà bạn già Cà Ná Điên ở Nouveau Brunswick hỏi 1 câu, đọc là thấy ớn lạnh xương sống rồi: 

- Bên mầy có tuyết hong vậy? Bên tao đang rơi 55 cm rồi , nên tất cả đều đóng cửa.
Tui đã thấy ngán lên tới cần cổ rồi mà bả còn cho ăn thêm Bonus nữa, thôi cũng đành trả lời cho bả an tâm hé.
- OMG!  Ui bà ơi! Tràn trề kìa, lềnh hết trơn, tui hết biết để nó đâu nữa rồi ... 
Thế là tui dông lẹ trước khi bả tiếp tục tám tới... sáng mai luôn hihihi
Lướt vô nhà phây của mình, hôm qua tui đi bộ chụp hình tuyết tràn trề trong xóm, văn khoe với bạn bè xứ nóng. Ông Thầy tui PCN (cùng xứ) còm như vầy để tui chép lại y chang cho mọi người đọc nha: 
"Một giọng nói êm như làn gió thoảng từ trên không, nhắn với Ca Nước Đá":
  - Ta thấy con vui đùa với bạn bè, ta cũng vui lây. Nên hôm nay ta ban cho con thêm 30cm tuyết nữa, mặc sức mà con vui đùa với bạn bè nhé... Nếu con thấy chưa đủ, ta rất sung sướng ban thêm cho con 30 cm tuyết nữa vào thứ tư nầy. Chúc con vui vẻ......
Trời ! Tui cười mà mếu ... , ừ mà hong lẻ mình cứ tám mấy chuyện "nàng Bạch Tuyết xứ tui" chắc bạn bè chán chết. 
Thôi ngưng. Lướt con chuột qua nhà người khác nha, à hôm qua có hứa sẽ đọc truyện " Ngôn Ngữ Việt Nam " của huynh Lanh Nguyễn mà, rồi vậy thì đọc đi  ...
Đọc xong bài viết của huynh làm Ca Nước Đá tui nhớ các con của mình khi còn nhỏ ghê, sao lời trẻ con ngây ngô tới dễ thương làm sao á. Giờ nhớ lại muội cười hoài, cám ơn huynh đã gợi ý, có đề tài rồi,  phải kể lại bằng 1 câu truyện ngắn tặng cho bạn bè làm liều thuốc bổ cười vui hé.

Thế là tui vô thùng thư inbox của mình, có khá nhiều đoản khúc mình vừa nhớ lại là ghi lại liền, cứ nói trong bụng:" Mình tạm giữ ở đó đi, hôm nào sẽ gom lại thành 1 tập truyện ngắn, đây là cơ hội rồi nè" ...

Chuyện trẻ Việt Nam sanh ở xứ người ...

Nhớ xa xưa tui dẫn 2 đứa con đi chợ, lúc tụi nó muốn đi tè, mình dẫn nó đi vô nhà vệ sinh, nó nhìn tấm hình đàn ông, đàn bà rồi thằng con nó xây qua mình hỏi tỉnh bơ:  
- Má ơi! Sao chỉ có cho đàn ông và đàn bà vậy? Rồi còn" Đàn Con Nít" có vô đi được không hả má ?  Hihihi ... Hahaha

Con gái mình lúc còn nhỏ xíu, sáng chuẩn bị đi nhà trẻ,  tự mặc quần áo, từ phòng hỏi vọng ra:
- Má ơi hôm nay mình "đội quần"  nào hả má? 
Rồi cái áo bị đứt nút thì nó la: 
- Cái nút áo nó bị bể rồi má ơi... khakhakhakha .

Đứa con gái khi mình đi làm về nó méc lại thằng em trai của nó như vầy nè: 
- Má ơi! Hôm nay cái thằng ông nội lỳ quá đi. Con nói hoài mà nó hỏng thèm nghe. Chắc có ngày con bắt nó quỳ gối quá... hihihi

Rồi có lần tui giận rầy thằng con hơi nhiều, moral luôn bằng tiếng Việt (lúc đó nó khoảng 13-14 tuổi) Nó nói: 
-Má ơi! Nói tiếng Tây đi, má nói nhiều quá con hỏng hiểu hết. 
Sau đó nói còn nói thêm: 
-Má ơi! Con là trái chuối má hỏng biết sao? 
Tui nghe xong cũng chưa hiểu ý nó muốn nói gì.  Tui bèn hỏi lại:
- Sao lại là trái chuối hả con? 
Thằng nhỏ cười hề hề:
- Thì con giống trái chuối đó, bên ngoài là màu vàng nhưng ruột bên trong thì trắng tinh đó má ơi!    kha kha..
Trời! Trời, nghe mà cảm động quá đi, nước mắt đoanh tròng, hết giận liền. 
Tui hỏi: 
- Ai dạy con nói vậy? 
- Đâu ai dạy, tự con nghỉ ra đó. 
Đúng là cái thằng tuổi con khỉ mà...
Còn và còn nhiều nữa nhưng thôi...hẹn các bạn ở tập 2 cười tiếp nghen.Kakaka...
Ca Nước Đá

7 comments:

Unknown said...


Buổi đêm nay tui có cuộc gặp thủ trưởng để tranh thủ làm ăn đại trà. Khẩn trương khẳng định phải kích cầu đầu ra, đầu vô để đừng có sự cố nào xãy ra, để việc giải toả mặt bằng khu xưởng đẻ được khả thi. BỂ CÁI ĐẦU?????

rachgia said...

Cô 5 nói anh Hai Hùng giỏi chứ cô 5 tui cũng giỏi có thua ai đâu nè
Cô 5 chèo đò nè
Cô 5 tề gia nội trợ khỏi chê nè
Cô 5 hót và ca vọng cổ thiệt là mùi tận mạng nè
và cái nầy thì số một là cô 5"tám" đó nghe quí vị
Bà con vào "phây" thì biết liền hà ...

trường tôi said...

Tui vô phây thấy Cô 5 vừa 8 vừa cho coi hình tuyết đang rơi ...thiệt là cực kỳ đẹp
hết sức cô 5 ui !
Một người bạn hiền

Katie co5rg said...

Hihihi ! Sáng nay vừa ngủ dậy , đọc cái này là thấy vui gòi , đa tạ cô giáo và bạn hiền HTX , sư phụ Ba Hổ nghen .
thiệt tình hé thầy Ba Hỗ ơi , mình nói con nít Việt sanh ơn xứ người nhiều khi nó nói chuyện và suy nghỉ làm mình giật mình , chẳng hạn khi con trai Cô 5 , nó dí nó là " trái chuối " , thiệt là không thể nào có sự so sánh chính xác hơn thế nữa ... hihihi ... nhưng sao lời lẻ mộc mạc , dễ thương gì đâu á , cũng tại tiếng Việt mình quá hay nhưng cũng quá rắc rối cho các cháu ... Thông cảm và thương các cháu nhiều hơn nữa mới phải ...
Còn những người Việt Nam sanh và sống ở Việt Nam hiện giờ , những người quan chức ngồi ngất ngưỡng trên cao , trị vị thiên hạ , đã số tàn là có bằng tiến sĩ , nên nói chuyện cỏi trên không hé , tui ngồi dưới nầy hiểu chết liền ...hou hou hou ... thầy chạy ...

Tiện đây tui mời cô giáo và bạn hiền HTX ghé nhà phây của tui nghen , có hình mới nữa rồi đó hihihi giờ tui đi quýnh giặc " trắng " nè , đội nữ bình của bà chúa Tuyết đang làm mưa làm gió nữa trên quê hương thứ 2 của tui nữa rồi , ta la! Hễ huýnh đứa này chết là nó lòi đứa khác , oải luôn
Cô 5 RG tức Ca Nước Đá

Unknown said...

Vậy cô 5RG là ca nước đá cũng là đệ tử của Ba Hổ.Vậy cô phải kêu CRD là sư bá nghe!Năm 1973,CRD đét cho đệ tử của Ba Hổ mấy roi,tụi nó quậy CRD đục nước luôn.Ba Hổ chở CRD về trốn ở nhà không đi làm một tháng.
Bây gìơ qua Canada CRD cũng làm cái nghề chuyên tìm kiếm những người phạm lỗi(kiểm soát hành lý của du khách)
Có lần CRD chận không cho một du khách lên máy bay vì anh ta mang bàn tay sắt(kể là vũ khí).Anh ta chưởi thề,rồi định đấm CRD bằng bàn tay sắt đó.Cũng may CRD lanh mắt né và bấm nút cầu cứu với cảnh sát. Hú hồn!
CRD

Katie co5rg said...

Dạ cô 5 RG xin khoanh tay cúi đầu chào ra mắt sư bá CRD , cô 5 hy vọng có 1 ngày đẹp trời được sư bá cho thưởng thức món cháo vịt hay cà ri dê nha . Cứ nghe gđ TH nhắc hoài chắc là đặc biệt lắm đó .
Cô 5 RG

Unknown said...

Cô 5RG ơi,tôi theo dõi Tha hương được biết cô 5RG có giọng ca du dương của những bài "vặn cổ bù lon".Tôi thích lắm,kỳ nầy về Boston tui cho cô thửơng thức món Càridê cay cũng như cháo vịt nguyên bầy.
CRD