Sunday, October 16, 2016

Gỏi bầu ơi...

__________________

HOÀNG THỊ TỐ LANG


Cô Oanh và giàn bầu thật đẹp của cô

Được phone của cô Kiều Oanh chiều nay, cựu giáo sư Văn của trường NTT, người chị hàng xóm và cũng là người bạn đồng nghiệp cũ nơi quê nhà, nên gần 8 giờ đêm qua,  HTTL tui lại nhà cô để lấy mấy trái bầu cô trồng nơi vườn nhà  mà cô  có lòng nhớ đến cô em mà để dành cho. Định là để cuối tuần ghé lấy song sợ để lâu bầu già mất ngon đi, hơn nữa để cô chờ, phụ tấm lòng của cô nên tôi mau mau ba chân bốn cẳng đến nhà cô rinh mấy trái bầu đem về.

Winnipeg 7 giờ trời đã tối đen như mực, sáng nay tuyết đã lất phất rơi như báo hiệu mùa đông đang ngấp nghé đi về trên thành phố nầy,  gặp nhau chị em tui  nói với nhau dăm ba câu,  hẹn lần khác đến chơi với Cô lâu hơn, tui  vội vã ôm mấy trái bầu chào cô để ra xe đi về,  bên song cửa cô còn  nói vói theo:
- Em nhớ làm gỏi bầu ăn nghe TL.
Tui dạ với cô ngon ơ. 
 Ha ha! Trời ơi tui dạ rồi mới giật mình khi nghe nhớ tới món gỏi bầu tui đã làm mấy năm trước, hồi đó lúc tui có giàn bầu thì nhà Cô chưa có, cũng khoảng tháng mười thế nầy, khi tôi thu hoạch đợt cây trái cuối cùng và quét dọn khu vườn sau nhà để đón Đông sang, cô đến nhà tui lấy bầu tui tặng, hôm sau  cô phone lại và bảo Cô đem bầu làm gỏi ngon lắm,
Đây là lần đầu tiên trong đời  tui nghe bầu làm gỏi. Tui nhớ tui hỏi lại cô:
- Bầu làm gỏi được hả chị?
- Ngon lắm em, hôm nào em làm thử đi. 
Lần đó nghe cô giới thiệu,  tui cũng bắt chước cô, tui làm thử gỏi bầu, cũng thịt, cũng tôm lung tung, nước mắm chua chua ngọt ngọt, hành phi, đậu phọng, rau răm vv, song không biết sao bị ế quá chừng, vì cả nhà chỉ mình tui ăn mà thôi, thấy không ai gấp thêm sau cái đũa đầu, nhìn đĩa gỏi đầy ấp tui cứ thúc tụi nhỏ:



- Ăn gỏi bầu thêm đi con, ngon lắm đó.
Con gái tui cười mím chi  cọp và nhũn nhặn bảo Mẹ:
- Ngon nên tụi con muốn để dành hết cho Mẹ đó.
Tui biết là con chê,  mà thiệt tình tui cũng không khen nổi nói chi ai, tiếc công làm tui ngồi lượm tôm, lượm thịt ăn và phần còn lại cho "lên đường", thằng con có lẽ còn nhớ món gỏi bầu lịch sử ế chỏng vó của Mẹ năm ấy, nên nghe bạn của Mẹ nói " gỏi bầu" và nghe tiếng dạ ngon ơ của Mẹ nó nên vừa lái xe trên đường về  nhà thằng bé tủm tỉm cười và quay sang  hỏi tui:
- Bộ Mẹ  muốn làm gỏi bầu thiệt nữa hả Mẹ?
Tui cười hì hì với con, thì ra thằng bé nghe tui Dạ ngon lành với cô bạn và nhớ món gỏi bầu ế của Mẹ năm nào, nó thấp thỏm lo, nó tưởng Mẹ nó lại ra quân làm gỏi bầu nữa chăng!
Sáng nay vào google tui thấy có cái recipe nầy coi bộ ngon đa, đem về đây để tặng bà con ai có trồng bầu mần thử coi có ngon không nghe. Tui nghĩ có lẽ cô Koanh có bí quyết gì đó ở món gỏi bầu thần sầu nầy chăng? song tui không dám hỏi cô và cũng chưa cho cô biết món gỏi bầu ế của tui năm nào.


Còn tui? xin bye bye gỏi bầu, không dám thử nữa trời ạ!
Chắc chờ hôm nào Cô Kiều Oanh làm tui ghé nhà Cô xin cô cho thưởng thức vài đũa là chắc ăn mà thôi...
Bây giờ thì tui đem bầu nấu canh với chả cá đây, món nhà quê của Mẹ tui cho chắc ăn.
Chiều nay tui ăn canh bầu nè, chắc chắn món canh bầu chả cá nầy không bao giờ bị ế.
Đây vẫn là món ngon bình dân muôn thuở mà cả nhà ai tui cũng đều ưa thích.

****************************

CÁCH LÀM GỎI BẦU


Món gỏi là món đặc biệt được ưa thích, trong những bữa tiệc dù to hay nhỏ cũng không thể thiếu. Cuối tuần thảnh thơi, bạn hãy làm thử món gỏi bầu tôm đất cho bữa tiệc sum vầy nhé.

Khẩu phần 4 người - Thực hiện 45 phút

Nguyên liệu:

* 500g tôm đất, 
*1kg bầu100g cà rốt,
 *100g rau răm, 100g rau húng lủi,
* 20g đậu phộng rang,
 *1 thìa cà phê tỏi băm, 
*2 trái ớt sừng, 
*2 thìa súp rượu trắng.
*Nước trộn gỏi: 2 thìa súp nước cốt chanh, 2 thìa súp đường, 2 thìa súp nước mắm, 2 thìa súp tương ớt, trộn tất cả cho tan đều
Image result for gỏi bầu tôm thịt


Thực hiện:

1. Tôm rửa sạch, ướp với rượu trắng khoảng 5 phút. Luộc chín tôm, vớt ra, lột vỏ, bỏ đầu chừa đuôi.
2. Bầu gọt vỏ, bỏ hột, bào mỏng. Cà rốt cắt mỏng. Trụng sơ bầu và cà rốt. Rau răm cắt nhỏ. Ớt sừng cắt lát mỏng.
3. Trộn đều bầu, cà rốt, tôm với 2 thìa súp nước mắm gỏi sau đó cho húng lủi, rau răm, ớt, đậu phộng vào trộn nhẹ tay. Phần nước mắm còn lại cho tỏi và ớt băm vào để chấm kèm.

22 comments:

Anonymous said...


Ủa, cặp Uyên ương Oanh Hiển là bạn láng giềng của cô chủ sao? Phải biết vậy, hôm đi Vancouver tiện đường đến thăm đôi bạn láng giềng, không chừng được thưởng thức món gỏi bầu độc đáo nầy.
Hồi mới đến cái xứ Ca Na Điên tui cũng trồng bầu. Giàn bầu cũng say trái như giàn bầu Oanh Hiển, một hôm cô bạn giềng khen giàn bầu của tui. Không bỏ lở dịp kết tình bạn láng giềng. Tui nói:
Cám ơn chị, chị qua đây tui tặng chị một cái bầu( tui lở miệng phát âm chớ đâu cố ý). Cô bạn láng giềng vừa mĩm cười, vừa chửi:
- Mắc dịch anh.....
BA HỔ DALLAS

Anonymous said...

Trời quá ui là hấp dẫn và đẹp mắt giàn bầu , còn tô canh thì nhìn đã thấy thèm chít luôn rồi cô ơi ....
Hò ớ hò , tôm khô nấu dí canh bầu
Chồng chê nấu dớ .. dí dầu ... lắc đầu hỏng chịu ăn hò hớ hò
Ừ ... hỏng ăn là đói nhăn găng
Hò ... canh bầu cơm nóng , đừng hăng ăn phở ngoài
Có 5

Anonymous said...

Trời , tới giờ này a/ Ba Hổ Dallas mới khai hén
cô Hai Dần Houston

Anonymous said...


Thân tặng cô chủ vườn bài thơ sau đây em lượm trên Nét




CANH BẦU

" Dù ta có ở nơi đâu
Cũng không quên được canh bầu nấu cua "



Thuôn thuôn treo thõng trên giàn
Đung đưa ngọn gió mơ màng bầu ơi
Trái buông , buông dịu nắng phơi
Quả xanh , xanh mướt suốt đời quả xanh

Cua đồng duyên chị duyên anh
Lát bầu sóng sánh hương canh , lát bầu
Cua ngoi đồng cạn , đồng sâu
Vẫn tìm về với trái bầu giàn cao

Chắt chiu hương đất dồn trào
Góp gom nuôi quả dạt dào tình thương
Bầu tình , bầu tính , bầu ươm
Thơm thơm trong dạ , vấn vương môi hồng

Canh bầu em nấu ngon không !
Ngày hè dậy vị cua đồng làng quê
Ở đâu cũng nhớ ngày về
Ngọt ngào đầu lưỡi đê mê canh bầu !

Học trò LQK

Anonymous said...

Hờ ..hơ..hớ
Chớ râu tôm nấu dzí cuốn bầu
Chồng chang vợ húp gật đầu khen ngon
Đó là lúc hảy còn son
Chớ
Già gồi hay giận ờ..
Hò ..hơ.. hớ..
Chớ già gồi hay giận ờ,,đâu còn như xưa...
Tư Cáo

Anonymous said...

Tui nhớ là râu tõm nấu dzí ruột bầu mờ Tư Cáo ơi
Cuống bầu cứng lắm mờ làm sao ăn

Bạn học

Anonymous said...


Hò hơ... Thầy Ba có một giàn Bầu
Bầu Sao sai trái (ờ...) nó ngầu khỏi chê
Chị nào thấy nó cũng mê ( ơ ờ ...)
Chặt ra từng khúc, nấu cá Trê canh Bầu ờ..ờ)

Hai Cọp Bắt

Anonymous said...

Tui già rồi nên đọc bài báo chỉ vài chữ và xem hinh thôi. Bài nầy có hai tên quen KOanh (bạn học xưa) và HTTL (cô chủ vườn TH). Hình chụp đẹp, tui nghĩ bài viết hay nên đọc phớt. Tui xin gởi lời chào KO và HTTL nghe.
Lê Đình Chơn Tâm

Anonymous said...

Bạn học thân mến!
2 Câu ca dao trên có ý nghĩa rất đặc biệt. Tùy chữ mà người đọc hiểu nghĩa khác nhau. Râu tôm vốn vỉ cứng như sợi dây cước nếu nấu với ruột bầu nó mềm èo thì ruột bầu ăn được mà râu tôm thì vứt bỏ. Còn đem râu tôm nấu với cuốn bầu thì chỉ có đổ bỏ nồi canh chứ làm sao mà nuốt cho vô. Nhưng chồng chan vợ húp còn gật đầu khen ngon thì đủ biết tình yêu đôi lứa sâu đậm đến dường nào.
Chỉ nghe thôi đã bắt thèm cho tình yêu cao cả thiết tha đó. Bây giờ tìm đâu ra hở bạn học?
Chớ hò..hơ..hơ...
Canh bầu mà nấu lộn cá trê..
Húp vô vài muỗn ờ hò hơ hớ... Chớ húp vô vài muỗn anh mê quá chừng...
Tư Cáo

Anonymous said...

Có lý có lý, với cách cắt nghĩa của Tư Cáo
Chắc Tư Cáo sửa "ruột bầu"thành cuống bầu phải hông dzậy
Cám ơn nghe bạn

Bạn học

Anonymous said...


Cô Kiều-Oanh có phải Em của Thầy Tuyền, Con của Thầy Phú dạy Hán Văn không? Cô Oanh lúc trước ốm nhom ốm nhách; lại có chút "hô duyên" nữa! Nên mình nhìn không ra được .
Còn Thầy Lê Đình Chân Tâm; lúc nhỏ có phải là bạn học của Hồ Thiệu Chánh, Con của Ông Hồ Thiẹu Nhậm, Em của Hồ Thiệu Quang và Anh của Hồ Thiệu Trị.Lúc nhỏ hơi gầy gầy; nước da ngâm ngâm,thường đi chơi với Chánh lắm phai không Anh Tâm ?

Người Xóm Hàm Nghi

Anonymous said...


Để từ từ xem sao ?

Chứ Hồ Thiệu Trị lớn lắm rồi mà. Du học bên Pháp tốt nghiệp Kiến Trúc Sư trước 1975 lận ! Sau 1975 về nước dạy ở Trường Kiến Trúc cho đến bây giờ vẫn còn ở VN - Chẳng lẽ Lê Đình Chơn Tâm tôi mới nghe tên tuổi gần 75 mà lại đàn anh của Hồ Thiệu Trị ???

Xóm Bùi Nhực Nghĩa

Anonymous said...

Vậy chớ Lê Đình Chơn Tâm, nhỏ lắm sao ? Không ở vào lớp tuổi "Thất Thập Cỗ Lai Hy"sao ! Sau ngày Miềm Nam mình mất nước, Hồ Thiệu Trị có hướng dẫn Đòan Bóng Bàn của Kiến Trúc Sư Sài Gòn về đấu giao hữu với Đội Tuyển Bóng Bàn của Tỉnh Kiên Giang.

Xóm Hoàng Hoa Thám

Anonymous said...

Mấy mươi năm mới nhìn và nghe tên bạn bè xưa cũ. Vui mừng vui quá vui... Từ đây tới ngày gặp lại, tên cài trên ngực, tui mong các Anh Chị an vui.
CTâm

rachgia said...


Thành thật cám ơn các bạn đã vào đọc bài và để lại comment cho vui.

Tấm hình cô Kiều Oanh tôi chôm trong Facebook của Cô đem về đây nhân bài viết "gỏi bầu" có nhắc về Cô với dụng ý cho học trò Cô thấy lại Cô giáo ngày xưa sau bao năm rời bỏ Rạch giá, rời bỏ trường cũ.
Cô KO đúng là em của Thầy Trịnh Long Tuyền đó bạn ạ
Cám ơn Cô Kiều Oanh vô cùng tấm hình giàn bầu thật đẹp của Cô




machbinhmy@gmail.com said...

Đồng ý

rachgia said...

anh Niên đồng ý cái gì dzị

Katie co5rg said...

Cám ơn cô giáo nhớ đến mấy đứa học trò như em hé . đúng là thật vui & ấm lòng khi nhìn lại cô giáo cũ của mình
Cô 5

machbinhmy@gmail.com said...

Cái GPS nó chỉ lộn chỗ, đáng lẽ phải lái xe sang nhà ông TLT để cùng ĐỒNG Ý vớí Trường Tôi bắt tay ông TLT xin ông tiếp tục bài viết BÓI còn đang bỏ dỏ dang. Nhè đâu nó chỉ vô nhà cô chủ vườn, chắc là nó thèm GỎI BẦU.
Lỗi ở cái GPS mà đâu phải tui !!!

Lanh Nguyễn said...

Bởi dzị mới nói.Hôm trước Sư Huynh đạp thắng không đạp cứ nhè ga mà đạp miết xém chút xíu là hui nhị tì gồi.
Chị Triệu Minh cằn nhằn SH cũng đổ thừa tại cái GPS nó chỉ cái chưn lộn chổ chứ có phải huynh đạp lộn đâu.
Đúng là tại huynh mua cái GPS của China mà ha..ha..

rachgia said...

Cô KO trong bài viết nầy cũng vậy, muốn thắng không đạp thắng mà đạp ga và kết quả xe cô tông ở cua quẹo bể đầu hết trơn và cô đi nhà thương may là bị thương nhẹ và không đụng ai, trời còn thương
Bây giờ cô nghỉ lái xe luôn hi hi ....

trường tôi said...

Nghe nói dạo này anh Vô Kỵ nấu ăn ngon lắm đâu anh thử mần gỏi bầu đi nghen anh VK ,ngon dở ra sao cho bà con biết dí .HTX