Sunday, September 18, 2016

Đàn Bà Cũ


13 comments:

Anonymous said...

Tôi không biết tác giả NKP dùng từ ĐÀN BÀ CŨ có phải để chỉ những phụ nữ của thời trước 75 hay là phụ nữ đã có nhiều tuổi đời ( ĐÃ GIÀ )
Bài thơ hay nhưng cái tựa nghe HƠI KỲ KỲ.
Người Xóm Chùa

Anonymous said...

Theo tui nghĩ chắc tại tác giả muốn đặt cái tựa nghe hơi kỳ kỳ để tăng thêm phần nghe có vẻ hơi lạ lạ đó mà !

Học Trò Trường Nguyễn

Anonymous said...

Tui thì nghĩ tg không tự đặt tựa cho bài thơ. Tác giả chỉ xài lại cái tựa của những bài thơ có cùng đề tài thôi.
Tui có đọc qua một vài bài cũng có tựa là ĐÀN BÀ CŨ trên FB:

ĐÀN BÀ CŨ !
Đàn bà cũ xác thân không trọn vẹn
Tâm hồn già mòn mỏi với thời gian
Đời đi qua nhiều vất vả gian nan
Bao vấp ngã làm con tim chai sạn ...
(?)

Đàn Bà Cũ
Đàn bà mới lấy chồng rồi cũng cũ
Sắc đẹp cùng tuổi tác sẽ phôi pha
Trái tim yêu duy nhất mãi không già
Vẫn rạo rực bồi hồi như lúc trẻ....

- Đàn bà cũ - Nguyễn Đình Ngụ

Mỗi người viết một cách theo quan niện riêng của từng người.
Học Sinh Thèo Lẽo

Anonymous said...

Đồ cũ là đồ đã có người xử dụng. Có phải NKP muốn nói tới những người đàn bà đã có chồng rồi không vậy?
Xóm Nhà Lá

Anonymous said...

Mới coi lại biết tác giả bài thơ là ai gồi...XM nói như dzị có đúng hong Sư Huynh...HTTN

Anonymous said...

Tui không muốn bàn cãi nhiều , cám ơn Học Sinh Thèo Lẽo đã post 2 bài thơ Đàn Bà Cũ .

Tiếng Nói Phụ Nữ

Anonymous said...

Tui có nghe câu này : Cũ người mới ta , đồ cũ là đồ quý hiếm , rượu càng cũ càng mắc tiền , rượu thuốc càng cũ càng nên thuốc vv... Vv...
Người đb tự ting

Anonymous said...

Cảm ơn các bạn đã comment.
Cảm ơn HS Thèo Lẽo nghen. Mỗi người một tiếng, coi như đã trả lời được phần lớn câu hỏi của Người Xóm Chùa gồi.
Khi làm khung cho bài nầy, chị KQ cũng đã hỏi tui ... " Tại sao gọi là ... cũ ?"
Cũng như HSTL, tui cũng có đọc được 1 bài tản văn ( Tôi Yêu Đàn Bà Đã Cũ ) và vài bài thơ cùng tựa. Rồi tự nhiên tôi muốn nói lên tâm tình của một người đàn bà "cũ ". Hihi ... ông già bảy bó mà cả gan giả dạng thường dân viết về tâm tư hoàn cảnh của một người đàn bà góa bụa, nửa chừng xuân ... Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ ... thì thiệt là hỏng ... tình chút nào.
Đây chỉ là người đàn bà " tưởng tượng " trong suy nghĩ của tui mà thôi. Nếu vô tình có quá đáng chổ nào, xin tha thứ cho.
Haha ... tui muốn biết HTTN là ai mà kiu tui bằng sư huynh dzị?
NKP

Anonymous said...

Tui cũng cả gan bình loạn:
Từ cái tựa trong ngoặc ( Lời Tự Tình ) thì bài thơ nầy là lời tâm sự của một người phụ nữ đã có chút tuổi đời, và cũng một hay vài lần " Bước ngại ngùng nẻo mộng mấy lần sai " như câu thơ của BG. Vì vậy, người phụ nữ nầy mới bùi ngùi cho thân phận ... " .... con đò xưa đã nhỡ ", mới buồn buồn nhìn con đường trước mặt ... " nẻo đường xa bỡ ngỡ bước đi về ".
Không cần tác giả thanh minh thanh nga, người đọc cũng thấy được lời tự tình của người phụ nữ nầy hết sức chân thật về thân phận của mình.
Từng bước đi e vấp ngã sa đà
Nhưng đâu phải trái tim thành chai đá
Người phụ nữ có lỡ làng, truân chuyên, có khổ đau, có gian nan vất vả nhưng vẫn còn trái tim đầy cảm xúc, biết yêu thương nên đã thố lộ ước mơ của mình trong hai khổ thơ cuối. Có quá đáng không ?
Tui nghĩ là không.
Ông NKP ơi, thơ là mộng mơ, hư ảo, là cảm xúc của người thơ mà, khó mà nói đúng hay sai.
Tui ... dọt lẹ
Người Thích Bình Loạn

Anonymous said...

Hello RG;

Thấy bình lọan xạ thật vui làng xã Rạch Gía, tuy rất xa mà vào Tha Hương lại thấy rất gần. Cho nên đối với tựa bài thơ nầy tớ không thể nào không ghé bút, thêm vài hàng cho nhộn nhịp hơn nhé các Bạn!

Theo tôi chữ "CŨ" nếu phải chiết tự thì chúng ta không thể nào không xét đến NGHĨA BÓNG và NGHĨA ĐEN của nó. Nghĩa đen thì người ĐÀN BÀ CŨ là người đàn bà có tuổi và người đàn bà MỚI là người phụ nữ còn trẻ trung, đầy sức sống.

NHƯNG tôi thiển nghĩ trong văn thơ chắc ít ai dùng chữ NGƯỜI ĐÀN BÀ CŨ với nghĩa đen của nó. Còn nói về nghĩa bóng thì MÊNH MÔNG, BAO LA lắm; rất tùy theo tác giả và cũng tùy theo ĐỘC GIẢ tự hiểu, tự suy đóan theo ý riêng của mình...

Tôi xin mạo muội suy đoán chữ ĐÀN BÀ CŨ trong bài thơ nầy rất có thể ví như là NGƯỜI TÌNH CŨ với những lời tự than thân, trách phận cho có THƠ THẨN thế thôi.
Nhưng mà chuyện đời dù là nghĩa đen hay bóng giữa CŨ và MỚI khó xác định chắc ăn; nầy, nọ... lắm !!! Lắm khi thấy CŨ mà MỚI, thấy MỚI mà lại CŨ mèm; ngòai ra nếu đề cập xa xôi hơn về HAY, DỞ giữa cũ và mới lại càng phức tạp, nhiêu khê hơn... Không phải cứ CŨ MÀ VỘI BUỒN nghe các bạn ta ơi !!!....

Bye-bye!!!

Xóm Lâm Quang Ky

Anonymous said...

Đàn bà cũ như hủ gụ lâu năm
Như nhân sâm ngàn năm vừa mới nhổ
Gụ lâu năm nhâm nhi vô cùng bổ
Sâm ngàn năm quý lắm, hết chổ chê
Đàn bà càng cũ càng phê
Còn đàn bà mới rinh về làm vua.
Đoàn Dự

Anonymous said...

" Đàn bà cũ " với bao " lời tình tự "
Trải lòng mình tâm sự chuyện tình yêu
Qua thời gian nay bóng đã về chiều
Đường tình ái đã bao lần vấp ngã

Thuở thanh xuân như hoa vừa mới nở
Buỗi bình minh rực rỡ nét tinh khôi
Tuổi trinh nguyên hương sắc đẹp tuyệt vời
Tim nóng bỏng , lòng bồi hồi xao xuyến

Cặp mắt nai tơ xuân hồng duyên dáng
Hồn bâng khuâng mỡ ngõ ngóng chờ mong
Bước đường đời ai biết đục hay trong
Nên đã vướng lỡ sa chân sụp hố

Nhưng vẫn sống ầm thầm lòng chưa sợ
Vẫn đợi người cùng kết mộng xe duyên
Dìu em đi chung một con thuyền
Để sưởi ấm nổi cô đơn trong giấc ngủ

Người xóm biển

Anonymous said...

Đàn bà cũ nhưng tâm hồn chưa cũ
Dù cuộc đời đã cho đủ chua cay
Trước mặt em còn những bước đường dài
Chắc sẽ gặp được ai ... người tri kỷ.
Người Tắc Ráng