Sunday, August 3, 2014

Icewine Canada- Món quà viễn xứ tuyệt vời






____________


Hoàng Thị Tố Lang


Winnipeg đã vào tháng tám, trời bắt đầu gây gây lạnh vào buổi rạng đông. Tôi vẫn có thói quen thức dậy sớm như thế nầy tự bao giờ dù ở mùa nào đi nữa, với tách cà phê instant buổi sáng tôi khoác aó lững thững đi ra mảnh vườn sau nhà...

Mảnh vườn mùa hè nơi xứ lạnh nầy thật ngắn ngủi bạn ạ. Mới thấy hè sang mà bây giờ đã tháng tám rồi, không bao lâu nữa thì mùa đông đến, giàn nho sau nhà trái từng chùm chi chít trên cành thấy thương ghê đã bắt đầu ngã sang màu tim tím, một màu tím nhạt thật dễ thương và đến cuối tháng 9 thì nho  đã nhuộm một màu tím sậm. Khi ấy  nho đã bắt đầu thu hoạch. Không biết màu tím của nho nầy có giống màu của trái sim chăng, vì thật ra tôi chưa bao giờ thấy trái sim, song ngày còn nhỏ nghe hoài bài hát "những đồi hoa sim" của Dzũng Chinh mà bà chị tôi hay hát có câu "những đồi hoa sim ơi những đồi hoa sim tím chiều hoang biền biệt..." hoặc cái máy hát chú Tám thợ mộc ngang nhà cứ rỉ rả suốt ngày từ sáng đến chiều tuồng cải lương Sơn Nữ Phà ca, mà hai câu thơ nầy hình như trong xóm tôi từ già trẻ lớn bé  ai nấy cũng đều thuộc:

Đói lòng ăn nửa trái sim
Uống lưng bát nước đi tìm người thương,

hoặc

Em là Sơn Nữ Phà Ca
Tóc cài hoa tím chính là Phà Ca.

Từ những câu thơ tình tự đó cho tôi từ ngày còn bé đã nghĩ trái sim và màu tím của sim hẳn là tình lắm. Trở lại giàn nho sau vườn nhà tôi thì giàn nho đó đã có khi tôi mua căn nhà nầy, khi đi xem nhà để mua thấy có giàn nho xinh xinh sau nhà nên tôi đã ưng ý căn nhà nầy khi theo người trung gian bán nhà đến coi lần đầu và, đã trở thành chủ nhân của nó không bao lâu sau đó. Ngươi chủ cũ có lẽ là người Bồ Đào Nha vì tôi có một số bạn người Portugeuses nhà nào cũng có giàn nho sau vườn như thế. Thế mà mùa nho thu hoạch đầu tiên năm ấy, gần mấy chục pounds khi nho đã bắt đầu sậm màu, một màu tím ngắt tức là nho đã chín đã làm tôi thất vọng vô cùng vì vị nho chua chua ăn không ngon chút nào, tôi đã đem cho hết người bạn Hutterrites trong một tình cờ họ đến nhà chơi. Họ bảo là nho nầy chỉ làm rượu mà thôi. 

Bao năm qua, giàn nho của tôi sau những ngày mùa đông dài lê thê, khi xuân trở lại là đâm cành ra lá , trái trĩu nặng trở lại , mấy người Hutterites vào khoảng tháng 9 họ đã phone để nhắc, để đặt cọc tháng 10 đến nhà hái phần nho tặng không cho họ. Có năm tuyết đến sớm, nho chưa kịp hái thì qua một trận tuyết đầu mùa những chùm nho tím sẫm đã phủ một màu trắng của tuyết. Cả giàn nho đầy trái thế rồi chìm luôn trong cái giá buốt của đông sang trông thật tội nghiệp làm sao. 




 

Thế là cả giàn nho chi chít trái hôm nào đã thành Snow grape mất rồi. Vừa cùng Mẹ cào tuyết mà con bé bứt một trái nho bỏ vào miệng nhai tỉnh bơ và bảo:
- Sao nho năm nay ngọt ghê Mẹ
Tôi bảo ngay:
- Nho nầy chua chết con ạ, ngọt đâu mà ngọt.
Con bé vẫn bảo:
- Mẹ thử đi, ngọt thiệt mà.
Và tôi đã thử, thì đúng như con tôi nói nho ngọt thật.

Rồi cái chuyện nho năm nay tôi cũng quên hẳn luôn cho đến kỳ về VN thăm nhà lần này mà quà cáp cho gia đình và một vài người bạn thần là mấy chai icewine do một ông anh ở Montréal góp ý khi tôi bảo:

- Em chẳng biết mua cái gì làm quà cho gia đình vì bên VN bây giờ cái gì cũng có, anh giúp ý kiến cho em đi.
Ông anh bảo:
-  Sao cô không rinh mấy chai icewine Canada về làm quà cho bà con, cái nầy cô tin tôi đi bà con khoái gần chết, không khoái là không ăn tiền đấy.
Rồi ông anh còn dặn:
- Cô đừng sang đem Icewine ra đãi party nghe, thiên hạ gặp rượu nầy uống như điên đó, rượu quý đó chỉ dành cho gia đình mà thôi.
Thế là tôi ra tiệm rượu thiệt, lần đầu tiên trong đời tôi đi mua rươu. Tôi không giống ai chút nào. Bạn mà thấy cái bộ vó nhà quê của tôi ngập ngừng đi vào tiệm rượu bạn không cười nữa thôi, song cuối cùng thì tôi cùng vác được nửa tá icewine đem về nhà.
Con tôi thấy một đống rượu sợ mẹ nó chết được vì có bao giờ nó thấy mẹ nó uống rượu, tụi nó trố mắt ra nhìn xúm lại cười ngặt nghẽo và bảo:
- Trời sắp sập rồi, mẹ đi mua rượu, mẹ uống rượu?
Tôi cũng cười theo con, song bảo:
-  Ở đó mà giỡn. Mẹ mua đem về VN đó, tụi con đi kiếm cái gì bọc lại mấy cái của nợ nầy cho Mẹ đi, mẹ nghe lời Bác Tâm bạn mẹ mua và bây giờ Mẹ ân hận quá, me không biết tính sao, lên máy bay họ quăng, họ ném bể hết con ơi.
Mấy đứa nhỏ khúc khích cười và liến thoắng bảo:
- Tin con đi, hôm nay tiệm rượu đó sẽ bán không kịp thở cho mà coi và bây giờ con xin Mẹ mình khui ngay icewine nghe Mẹ để mừng ngày Mẹ đi mua rượu và Mẹ sẽ uống rượu nghe ha ha.
Con tôi  mở rượu, tiếng cheer cheer vang vang cùng tiếng chạm cốc cho tôi nghe lâng lâng, cho tôi đủ nghe mềm môi dù chỉ một cốc nhỏ thôi với cái ngọt ngọt thật tuyệt vời của icewine và có thể nói đây là lần đầu tôi uống rượu và thấy thật ngon.
Chai icewine nửa lít chẳng mấy chốc đã vơi với đám bạn của con tôi vừa đến. Mấy đứa nhỏ sau khi thanh toán chai rượu của Mẹ xúm nhau lấy vải quấn lại các chai rượu và cho vào những chiếc hộp nhỏ cho vào vali khỏi lăn...

Rồi rượu đã theo tôi qua bao chặng đường từ Winnipeg qua Vancouver, qua Hồng Kông và về đến VN lúc 12 giờ khuya hôm ấy. Khi cô em đưa về đến nhà công việc đầu tiên của tôi là mở ngay vali xem mấy chai icewine long thể bình an không? Cháu tôi bảo:
- Khuya rồi sao Dì Tư không tắm rửa đi nghỉ mà mở va-li quà cáp chi lúc nầy, mai không được sao, đâu vẫn còn đó mà.
Mặc cho thằng cháu nói tôi mở tung vali ra và vui vô cùng  khi thấy mấy chai icewine bình yên cùng tôi về đến bên nhà
Tôi mở lớp vải bọc ra, tôi trao chai rượu cho cháu tôi và tôi nghe thằng bé la lên:
- Trời ơi Icewine ba ơi, Dì Tư mua Icewine cho Ba nè.
Lúc nầy tôi mới thấy lời nói của anh T là đúng "bên VN họ mê icewine như điên cô ạ". Tôi hỏi thằng Cháu:
- Rượu nầy bên đây có không con.
Thằng bé trao chai rượu cho ba nó và bảo:
- Cũng có Tư, song đôi khi sợ đồ giả hỏng dám mua.
Mấy ngày sau tôi về Rạch giá, một lần nữa tôi thấy icewine là một món quà tuyệt vời cho người bên nhà, tôi nhớ tôi hỏi thằng em:
- Mi biết chị mi mang quà gì về cho mi không?
Thằng em bảo liền:
- Rượu?
Tôi bảo em
- Thật chính xác, mà rượu gì mi nói coi đúng không?
Thằng em chưa kịp trả lời tôi bảo nó nhắm mắt lại và kéo chai icewine trong vali ra.
- Rồi mở mắt ra đi, quà cho mi nè.
Thằng em la hoảng lên khi cầm icewine trong tay:
-Trời ơi rượu tuyết rượu tuyết, rươu nầy ngon lắm, mà sao đến lần nầy bà chị em mới đem của ngon nầy về cho thằng em nè trời. 
Lần đầu tôi mới biết rượu tuyết là tiếng gọi icewine của người bên nhà, đêm hôm đó chị em tôi quây quần bên chai rượu tuyết với khô cá thiều nướng cùng pho mai đầu bò tôi mang từ bên nầy về để mừng chị em đoàn tụ bên nhau.




Những trái nho chín mọng bị đông cứng trong cái lạnh mùa đông là nguyên liệu để sản xuất ra loại rượu vang Ice Wine hảo hạng.
Nghề trồng và làm rượu nho ở Canada vô cùng đặc biệt. Người ta để những trái nho chín mọng trên giàn từ mùa thu cho đến khi nho bị đông cứng trong cái lạnh âm - 10o của mùa đông. Khi màn đêm buông xuống, họ nhẹ nhàng ngắt những trái nho từ thân cây gầy guộc và nâng niu chúng như những viên đá rubi đắt tiền bởi đây chính là nguyên liệu để sản xuất ra loại rượu vang Ice Wine hảo hạng và quý hiếm. Chai rượu Ice Wine có hình dáng thuôn dài, chỉ nhỏ bằng một nửa các loại rượu khác với giá khác biệt hẳn.
Canada là đất nước sản xuất Ice Wine nổi tiếng nhất thế giới với điều kiện thời tiết lý tưởng, nhưng loại rượu này lại có xuất xứ từ Đức bởi một lý do rất tình cờ. Tương truyền Vào một mùa đông đặc biệt lạnh hơn bình thường khoảng năm 1794 ở Granconia,  một chủ vườn nho bận đi công tác nên không thể hái nho vào đúng mùa thu hoạch. Lúc ông ta trở về thì nho đã chín mùi và bị đông đặc trong tuyết. Tiếc của nên họ đà lấy những quả nho đông lạnh đem ép rượu và Khi dùng những trái nho này để làm rượu ông phát hiện ra hương vị ngon lạ kỳ mà các loại rượu khác không có. Rượu sau khi được tinh chế có nồng độ cồn thấp, vị ngọt cay thanh nhã, êm dìu dịu, kích thích mọi giác quan. Người Đức gọi đó là rượu Eiswen hay rượu Ice Wine trong tiếng Anh. Trong tiếng Việt, Ice Wine có thể được dịch thành rượu vang tuyết, rượu vang đá hoặc mỹ miều hơn là “băng tửu”. Những trái nho đông cứng trong mùa đông lạnh giá.
Những chai vang ngon nhất xuất xưởng từ vùng làm rượu cạnh thác nước Niagara hùng vĩ. Những chai rượu Ice Wine ở đây muốn xuất ra thị trường đều phải thông qua sự kiểm định của VQA (cơ quan định chuẩn rượu của Canada). Việc thu hoạch nho cũng phải tuân theo tiêu chuẩn ngặt nghèo, căn chính xác thời điểm lượng đường và axit trong nho cân bằng. Những trái nho hoàn hảo nhất nên được thu hoạch vào ban đêm. Cả vườn nho rộng lớn chỉ có khoảng 50% trái nho “sống sót” đến khi thu hoạch. Sau khi sàng lọc, số nho đạt tiêu chuẩn để ép rượu lại càng ít ỏi hơn.
Lượng đường cao dẫn đến quá trình lên men chậm hơn bình thường, có thể phải mất vài tháng đế hoàn thành quá trình lên men (đối với vang thông thường là vài ngày hoặc vài tuần) và chủng nấm men đặc biệt được sử dụng. Do sản lượng nho thấp hơn bình thường và sự khó khăn trong quá trình chế biến, các loại rượu vang đá luôn có giá thành cao. Loại vang này thường được bán trong chai nhỏ (375ml) hoặc các chai nhỏ hơn 200ml. Các nhà sản xuất vang đôi khi đóng chai dạng 200ml và 50ml.
Ice Wine được xếp vào dòng vang ngọt (desert wine) thường được dùng với patê gan, các loại phomát non hoặc hoa quả tươi (với điều kiện độ ngọt không được vượt quá độ ngọt của rượu). Men cay nồng nàn của loại rượu này khiến cho mọi bữa tiệc trở nên sang trọng và tinh tế như chính cái cách mà người ta đã làm ra nó.
Các giống nho sử dụng để sản xuất vang đá là Riesling, đây được các nhà sản xuất vang coi là giống nho cao cấp nhất. Vidal cũng rất phổ biến. Những loại nho thông dụng khác được dùng để sản xuất Ice wine là:  Chardonnay Seyval Blanc, và Cabernet Franc.( tài liệu trên Google)

Nho vườn nhà tôi không biết là nho loại gì song tôi nhớ có lần con tôi và tôi ăn nho sau vườn ướp sương tuyết và thấy cái ngọt thật dễ chịu không như cái vị chua chua của những quả nho hái cuối thu, như thế biết đâu nho nầy có thể làm icewine được chăng? Nếu quả thật như vậy thì bao năm nay tôi đã đánh mất cơ hội "làm giàu" bằng icewine do HTTL sản xuất tại Winnipeg  mất rồi ? ha ha, nghe nói thế chắc anh Nhựt cười khì và dám bảo
-Rượu HTTL làm ai mà dám uống hỉ ?

Sáng nay nhìn lại giàn nho sau vườn nhà mà quả nho y chang như tấm hình kế bên đã bắt đầu thay màu và tôi thầm nghĩ nếu nho nầy có thể làm được thì có lẽ một lần nào tôi thử để nho đông lạnh và làm icewine thử xem, nếu ngon sẽ có lần đem tặng đến bè bạn. HTTL nói thế cho vui, chứ thật ra điều kiện sức khỏe biết còn đủ sức lặn lội ra trời mùa đông mà hái nho chăng? Thôi thì nếu thích icewine thì cứ ra tiệm mà mua tặng nhau cho lẹ phải không bạn?


        Cũng trong bài viết hôm nay xin chân thành cám ơn anh LDCT  đã giới thiệu đến kẻ nhà quê như HTTL món quà tuyệt vời nầy và đúng như thế bạn a, icewine  của Canada quả  là món quà viễn xứ thật đẹp, rất thích hợp làm quà tặng người thân và bạn bè khắp nơi nhất là người bên nhà


Hy vọng lần nào gặp anh Tâm cùng như bạn bè Blog Tha Hương ở một nơi chốn nào đó nơi quê người, anh em, bạn hữu ta sẽ cùng nhau nâng ly  uống một chút icewine của Canada để mừng ngày tao ngộ của chúng ta bên trời đất khách ...

Được không anh LDCT và các ban?


Winnipeg tháng 8 2014



20 comments:

CatVan said...

Hihi
Chị Lang hỏi nhằm ông anh nhậu thì kêu gởi rượu phải rồi.. Hồi Lộc cũng xách rượu dìa nhưng ra phi trường ảnh mới mua. Bữa con Tố Trinh qua đây thăm V nó cũng thích icewine lắm, để cuối năm V cộ một ít dìa...

Anonymous said...

Hihi. CV ơi, icewine ở Niagara Falls rất nổi tiếng, chừng nào cv đi bất kỳ đâu nhớ mua nghe cho bà con được nhở nghe. Tui đâu có biết nhậu đâu, icewine nhẹ xòm, Rum nhẹ xòm, Ruọu thuốc XO v.v. uống vào thì thơ hay dễ sợ, tùy thứ thiệt hay thứ giã, Cho nên rượu thuốc XO v,v, tui để người khác nếm. Mình lai rai Icewine khô cá thiêu (thế phomát của TL) mới gọi là Điên (Canadian) Việt giao duyên hiếm có. Ậy, Ô dề. Ghet qua. BLG2

Anonymous said...

Canada còn một món đặc biệt để làm quà nửa, mà bọn Nhật bản mê lắm. À há, CV có biết hông dzị? Chỉ cho biết trước là không phải là rượu. Á há tiếp.BLG2

CatVan said...

Em đoán là món xi gô gió
:))

rachgia said...

à há phải công nhận anh T hay thiệt, cả hai thứ anh chỉ mang về đều được mệ, cái món thứ hai là là ... nhà chị cũng có sau vườn nhưng không phải là gụ Vân ơi . Món nầy vợ sắp cưới của thằng Tèo mê ơi là mê ( hỏng dám bật mí song CV thừa sức mà biết anh T ạ)

Anonymous said...

Anh BLG2 ơi ! Lúc trước có người mua tặng HTX cá salmon ung khói đóng trong hộp gỗ từ Canada hổng biết có phải món quà đặc biệt không ? HTX

Anonymous said...


Sau nhà tôi là nhà của một người Ý Ta Lồ. Ông Ý nầy có một cây nho giống như cây nho của TL. Nho chín nó cho tôi một rổ nhỏ với môt chay rượu cây nhà lá vườn. Tôi hỏi cách làm, ông ta nói khi nho chín không hái cứ để yên trên cây rồi lấy bao nylon phủ kín để mấy con Chim sáo màu đen không ăn được. Đầu tháng Giêng bắt đầu hái. Để 3 ngày sau cho nho mềm lại, bỏ vào máy xay nho. Mua máy xay nho nầy, người ta sẽ chỉ bí quyết làm ỉcewine.
Bây giờ ngoài rượu nho tuyết ra còn có rượu Tuyết bằng trái táo ( pomme ), mùi vị và cách thức làm cũng giống như nho.
Ỉcewine nồng độ nhẹ và ngọt chỉ dành riêng cho quí bà, quí cô.
BLG




TV said...

Đói lòng ăn trái nho tươi
Uống icewine đỏ mắt cười lung linh
Winnipeg nắng nghiêng mình
Canada gió chòng chành làn mây
Xứ xa phượng tím rơi đầy
Còn mơ biển sóng nhớ ngày Kiên Giang...
Bài văn rất hay. Thân mến. TV

rachgia said...

HTX em

Cái món thứ hai anh Tâm bảo là đặc biệt của Canada cô nghĩ là món Maple Sirup . Sirup nầy rất thơm, rất ngon. Tụi Nhật Bản mê gần chết, loại đường nầy lấy từ thân cây Maple ( cây nầy nhà Cô có trồng sau vườn đó em) Cây lớn lắm, cái tàng che bóng mát cho cả một sân sau luôn

Hôm cô mang về VN bên nhà cháu dâu cô làm bánh thơm dễ sợ luôn đó em
Ha ha hôm nào sang Canada chơi đi em, thầy BLG và huynh BLG2 sẽ tặng em mấy chai luôn á còn icewine là riêng đó nghe
Phải không các sư huynh

Anonymous said...

"icewine nồng nhẹ có vị ngọt chỉ dành cho các bà ,các cô" thiệt vậy sao Thầy ,ở đây có 1 tiệm bán đủ các lọai gụ của các nước để hôm nào em sẽ rinh về 1 chai icewine nhậu mình ên với khô bò (tại nghe Thầy nói chỉ dành riêng cho dân kẹp tóc )nhưng nếu lỡ xĩn bị té u đầu hết 'lẹp' gái em bắt đền thầy đó nhen...HTX

Anonymous said...

Cô ơi ! Được rồi hôm nào em sẽ qua và sẽ quậy một bửa...Em HTX

Anonymous said...

Chị Tố Lang
Chiều nay H có dịp đi ngang những vườn nho cuả vùng Alsace, nơi này ngày xưa là đất cuả nước Đức nên họ có "thổ ngữ" riêng, tuy nhiên họ nói tiếng Pháp với giọng điạ phương. Nơi này chuyên môn về rượu chát hơi đặc biệt và rượu nho làm vào lúc muà đông (vendanges tardives) hình như mỗi chai rượu họ bỏ vào khoảng 24O grammes đường, nên vị rượu ngọt, có mùi thơm, sau khi rót ra ly lắc ly, lấy bàn tay đậy lại, mở ra để lên mũi ngửi hương thơm, hớp một ngụm, cho rượu tan và ngấm từ từ ; nếu chị muốn thử làm, hái mấy chùm nho khi chín, đem vào bỏ trong keo tuyệt đối không rửa trái nho vì lớp phấn bên ngoài trái nho như một lớp men, chị bỏ đường vào sau đó đậy nắp lại, để một vài tháng sẽ có keo rượu nho sản xuất tại nhà, NH không uống gụ nên chỉ phá mồi, ngồi nghe bạn bè kể về rượu Tây, rồi kể lại.

nh

rachgia said...

Kính Thầy TV

ông Thầy chắc khỏe vì thơ gửi ra mồi ngày một nhiều hơn? Em cám ơn Thầy đã vào đọc bài viết của em mà còn khen và để lại các dòng lục bát dễ thương vô cùng

Uống icewine đỏ mắt cười lung linh

em thích câu nầy ghê đi giống mấy cô mới nhấp giọt rượu đầu tiên trong đời Thầy nhi?

Cám ơn Anh BLG với những dòng comment lúc nào cũng là một niềm vui cho người viết

Cô cám ơn N nha , có lên Montreal thì réo cô, cô trò mình đòi mấy tô bún mấy sư Huynh còn thiếu N ơi
Ha ha ăn bún Kiên giang xong có icewine sau đó là vui vui phải không em ? Đúng như thầy N nói icewine dành cho mấy cô mấy bà vì nó nhẹ và ngọt ngọt em ơi . Rượu đắng để dành cho anh N, anh T mờ



rachgia said...

N.H mến

Để nghe lời NH năm nay mần gụ nho thử coi nghe. Người Paris mà cử rượu sao? Nghe huynh MVN và BLG2 mồi lần sang Pháp là huynh nào cũng rinh gụ về quá xá
Bao giờ gụ thành hình và uống " ngon hơn" icewine của anh BLG2 thì HTTL sẽ khoe và mời quí vị nghe. Đọc đến đây mấy sư huynh trên Montreal ôm bụng mà cười phải hông ?
Nói thế nghĩa là không bao giờ khoe đấy các Sư Huynh ạ ... vì ... vì

Anonymous said...

Chị Tố Lang thương mến;
Ngoài những đặc tính thơm ngon, dễ uống dành riêng cho phái nữ, Icewine còn được trình bày rất quí phái, giống như được định sẳn để làm quà vậy đó, nó được đặt trong một chiếc hộp rất trang nhả, mở chiếc hộp ra thì là chai gụ duyên dáng, thon gọn dễ thương. Hồi nào đến giờ em không uống được gụ vì bị dị ứng, nhưng chỉ có Icewine là không, chị coi có phải em "nghèo mà ham" không? hihihi....

Tháng nầy em nghe nói nhà chị làm có tin vui, đám cưới con gái chị, em chân thành chúc cho 2 cháu "Trăm năm hạnh phúc, vạn sự như ý". Riêng anh chị sức khỏe dồi dào, tràn ngập niềm vui. bc

rachgia said...

Bạch Cúc mến

Cám ơn BC chung vui cùng chị cho ngay cưới con chị sắp đến
Cúc ơi nủa tá icwine chị mua không có hộp gì cả em ơi, mình mẫy ốm nhom trần trụi hà, ha ha chắc thứ không hộp rẻ hơn chăng? Chị đâu biết là có hộp nè, chỉ có thứ 3 chai nhỏ chung một hộp rất là lịch sự vì môi chai nhỏ xìu xiu chừng 120ml đều có hộp đàng hoàng

Rõ là nhà quê đi mua rượu em nhi? Song dù sao tới VN không bể là ông bà độ rồi
Chị đi tiệm rượu với con gái mới về , icewine tiệm nầy chai 500ml có hộp như em nói lịch sự gì đậu
Chắc gia đình và bè bạn chị kho6ng ai cười chị đâu Cúc nhỉ
Vậy mà tuần sau chị đi làm hên rồi đó nha ...

Anonymous said...

nghe cô định mở công ty làm gụ icewine em sợ thiệt
Bao giờ thành gụ nhớ gửi cho em uống với nghe cô
NVH

rachgia said...

em
Cô đùa chơi cho vui vậy mà, song có thể thử làm rượu icewine bằng trái nho đông nếu còn đủ sức đội tuyết ra ngoài trời mà hái nho...
Bây giờ thấy mùa đông là sợ lắm. Sợ lanh. sợ trơn trợt, sợ ngã té ... đủ thứ sợ
Em có gì vui kể cho cô giáo nghe đi

TL

Anonymous said...


Cô chủ vườn TH và cô chủ vườn nho ơi , do 1 sự tình cờ mà Ca Nước Đá đã đọc được 1 bài viết rất hay và rất hữu ích , từ 08/2014 ... cám ơn cô , giờ thì em đã biết người ta làm rượu tuyết " Icewine " hay ra sao rồi và còn thấy yêu Canada thêm nữa , cô coi cô trò mình giống nhau khg chứ ! , em mà vô tiệm rượu là coi như đi lại vô tiệm bán phụ tùng xe hơi á , mù tịt luôn , em cứ đi ngắm coi chai nào đẹp , chứ khg phải chai nào ngon , ha ha ...
May mà cô khg đầu tư vô mần rượu Icewine , nếu khg giờ cô thành triệu phú , TH đóng cửa lâu rồi , em làm sao mà có dịp đóng góp văn nghệ văn gừng chứ ...
Ca Nước Đá
Envoyé de mon iPad

rachgia said...

ha ha bài nì hai năm rồi mà đến bây giờ cô học trò nhỏ của cô mới đọc
Những năm trước cô viết nhiều, bây giờ thì muốn xếp bút nghiên rồi Trúc ơi
Bài cũ mà có đọc giả tìm đọc cùng là một hạnh phúc vô cùng cho người viết đó em
Cám ơn em và các bạn đọc đã đọc bài viết xưa nầy của HTTL
Hôm nào gặp lại nhau mình mừng nhau bằng Icewine em nhé

Chịu hông nè