Friday, October 4, 2013

Tản mạn câu chuyện mười năm ...

___________

Hoàng Thị Tố Lang


Mấy ngày qua bài thơ Mười năm nữa của Nguyên Nhung đã làm xôn xao không ít thì nhiều đọc giả Tha Hương từ Qúy Thầy Cô và bạn hữu. Xôn xao đây có nghĩa là bài thơ như một tiếng chuông gióng lên ba hồi để mọi người nhìn lại mình, để nhớ thời gian còn lại của chúng ta trong lúc nầy là quí giá như thế nào để chúng ta trân trọng gìn giữ cho mình và cho những người thân yêu của mình . Có  người nói rằng Bài thơ của NN làm bạn lo sợ . Tôi không nghĩ thế. Bài thơ rất thật, vẽ lên những đường nét rất thật. Sinh lão bịnh tử là cái qui luật chung của Tạo Hóa mà trong chúng ta ai cùng đều biết. Không ai có thể giữ mãi cho mình cái tuổi đôi mươi. Theo thời gian cái già xồng xộc đến không từ một ai mà. Đọc bài thơ của NN và các comment của Thầy Cô cùng bạn hữu đã cho tôi có đôi dòng hôm nay như một cảm nghĩ của riêng mình mà thôi . Đừng nói là tôi có ý khuyên ai. Tôi không dám làm điều đó. Tôi không có khả năng làm chuyện đó và xin Qúy thân hữu đọc bài viết hôm nay như một tâm tình thế thôi ...


Bi quan, yếm thế là cái tâm lý chung của người lớn tuổi nhất là ở trong tình trạng đau yếu ăn không ngon, ngủ không yên hoặc cơ thể đang mang một chứng bệnh gì và cái bi quan đó càng trầm trọng khi các hoang tưởng bịnh nầy bịnh no càng lúc càng tăng thêm. Tôi là một người tưởng tượng nhiều lắm nên tôi suy diễn bạn có thể giống tôi như vậy chăng? Hôm qua tôi nhận được phone của cô học trò bên Hawaii. Cô tròthăm hỏi vòng vo ba đồng bảy đổi xong, em bỗng nói một câu mà nghe rất buồn mà thực tế vô cùng: 
- Cô ơi tới tuổi nầy gặp nhau sao em toàn nghe mọi người khai bệnh không hà, kẻ không bịnh nầy thì cũng bịnh kia hà nghe sợ lắm. Em mới đi mổ về đó Cô may là bướu hiền. Cô phải đi bác sĩ thường xuyên nha cô để có gì mà mình còn xoay xở kịp
Em nhắc nhở rất đúng. Lâu nay tôi là một kẻ sợ gặp Bác Sĩ lắm , mỗi lần phải đi Bác Sĩ là cả một vấn đề lo sợ trong tôi . Thử máu rồi chờ kết quả cùng làm tôi ăn ngủ không yên. cho đến khi có kết quá cho biết là mọi chuyện OK tôi mới an lòng. Khoảng thời gian còn trẻ chưa bao giờ mà mồi năm tôi đi khám tổng quát. Nếu hỏi tôi ai là người bạn sợ gặp nhất thì tôi không ngần ngại mà  trả lời rằng  người đó là Bác Sĩ. Mấy ông BS nghe điều nầy chắc sẽ phì cười tại sao có một người kỳ lạ như thế. Năm năm nay tôi chuyển qua một BS gia đình khác không giống ngài BS trước kia của tôi. Ông nầy người South Africa. Ông qui tắc lắm và săn sóc bịnh nhân đúng với câu " Lương y như từ mẫu" Đến kỳ khám tổng quát mỗi năm đố mà trốn được với ông ta. Phòng mạch phone réo um sùm nhắc nhở. Hở một chút, nghi ngờ cái gì là bắt đi chụp XRay  vv và vv. Bao nhiêu cái test là bấy nhiêu cái lo lắng tôi ôm bên lòng trong thời gian chờ kết quả. Có lần tôi đùa với ông " ông là người tôi ghét nhất trên cõi đời nầy"
Hôm qua đi với con gái đến phòng mạch đến phòng mạch để nghe báo cáo kết quả khám tổng quát thì mọi việc OK, tôi trốn ông mấy lần cái chuyện Mamogram nhưng lần nầy ông bảo tôi phải đi. Trời ơi khám xong rồi vài ngày sau người ta gọi lại để làm cái test lần thứ hai tôi sợ cuống cuồng lên bảo với các con rằng "chắc có something Wrong rồi con ơi" rồi tôi mất ngủ mấy đêm, tôi tưởng tượng ra một viễn ảnh  nào là cancer ngực vv và vv cho tới hôm qua sau khi ở phòng mạch BS ra về với một cõi lòng phơi phới thấy sao  đời đẹp như thơ khi BS bảo cái vụ Breast Check đó OK , Tôi chỉ cần ăn uống theo kế hoạch của ổng bỏ bớt ăn cái gì mình thích mà hại đến cơ thể mà nên ăn cái gì giúp cho cơ thể khỏe mạnh để duy trì đời sống cho mình và cho những người thân yêu của mình. Ổng còn hỏi tôi "Hôm nay bà có còn ghét tôi nữa không". Con gái tôi cười vang trong phòng mạch. Ông ta bảo tôi rất gầy chỉ có 113pounds song chất mỡ xấu trong người nhiều hơn mỡ tốt nên phải bỏ bớt ăn chiên xào như kiểu người Á Đông. Rồi ông ta xây qua con gái tôi chọc tôi vì ông biết cuối tuần gia đình tôi hay dẫn nhau đi kéo ghế:
-Don 't take your mom go to Dimsam this weekend.
Sau đây là một số thực phẩm bác sĩ khuyên tôi nên dùng để giảm mỡ xấu trong người như cải xà lách xoong, bông cải xanh, uống hạt chia, cá Salmon,  quả bơ và uống trà, ca phê thì chỉ cà phê đen không thêm sữa . Tôi sưu tầm thêm trên Nét viết ra đây hầu quý vị.

1. Cải xoăn.

Được xem là "vua của các loài rau", cải xoăn không chỉ giàu dinh dưỡng nhất mà còn giúp ngăn chặn cảm giác thèm ăn và loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Bốn bát cải xoăn (lượng vừa đủ để chế biến salad) có 10 gram chất xơ và đủ chất dinh dưỡng để thải độc cho gan trong vòng 48 tiếng. Cơ thể được thanh lọc sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, ăn ít đường và thức ăn chiên, nhờ vậy cải xoăn trở thành "đồng minh" lớn nhất nếu bạn muốn giảm béo.

2. Bông cải xanh.
Đôi khi thực phẩm cũng có thể "nói chuyện" với các tế bào chất béo của bạn. Đó chính xác là những gì mà sulforaphane phytonutrient trong bông cải xanh thực hiện. Nó kích thích một loạienzyme giúp thúc đẩy các tế bào mỡ để đốt cháy chất béo. Bạn có thể xào, trộn salad hoặc làm nước uống từ bông cải xanh.

3. Quả bơ.


Chất béo có trong quả bơ thực chất là loại có thể đốt cháy lượng mỡ dư thừa. Chất béo không bão hòa này tác động lên màng tế bào, cho phép thúc đẩy các hormone đốt cháy chất béo trong cơ thể. Nó cũng "tiêu diệt" các hormone lưu trữ chất béo. Ngoài ra, quả bơ còn làm tăng sự trao đổi chất bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của gốc tự do. Bạn có thể làm sinh tố bơ, trộn salad hoặc ăn trực tiếp.

4. Quả hạch Brazil
Loại quả này chứa rất ít chất béo, giúp thúc đẩy sự trao đổi chất bằng cách chuyển đổi các hormone tuyến giáp. Nó giúp loại bỏ độc tố "bám trụ" trong các tế bào mỡ, gây hiện tượng "sần vỏ cam" trên da.

5. Hạt chia

Chia là một loại thảo mộc dùng làm gia vị giống như húng quế, bạc hà. Nó có chứa omega-3, chất xơ và protein. Những hạt nhỏ này giúp ngăn chặn sự thèm ăn, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, "đánh thức" glucagon, một loại hormone giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể. Bí quyết là ngâm hạt chia với nước trong vòng 15 phút để nó nở to ra và ăn trực tiếp. Nhiều nguời sau khi uống một ly nuớc pha 1 muỗng lớn hạt chia thì không bị đói cả nửa ngày.

6. Cá hồi
Tất nhiên, chỉ nhờ ăn kiêng thì bạn không thể có cơ bụng săn chắc, nhưng giảm mỡ bụng là điều hoàn toàn có thể làm được. Ăn cá hồi thường xuyên sẽ giúp tách dần mỡ bụng dư thừa. Omega-3 trong cá hồi giúp cải thiện độ nhạy insulin, mỡ co lại từ vòng eo của bạn. Cá hồi cũng kích thích các hormone tuyến giáp trao đổi chất nhanh hơn.

7. Hàu
Hàu là lựa chọn hoàn hảo nếu bạn đang ăn kiêng để giảm cân. Không chỉ chứa ít calo (chỉ khoảng 50 calo trong 6 con hàu) mà nó còn có nguồn dinh dưỡng phong phú, giàu kẽm, giúp giảm cảm giác thèm ăn.

8. Dầu dừa

Không phải loại chất béo nào cũng giống nhau. Có một nhóm chất béo đặc biệt gọi là medium-chain triglycerides (MCT) trong dầu dừa có tác dụng giảm cân rất tốt. Một nghiên cứu cho thấy, sau 16 tuần tiêu thụ MCT, chất béo ở bụng giảm đi nhiều hơn so với sử dụng dầu ô liu. Bạn có thể kết hợp cả hai loại dầu này, dầu dừa để nấu ăn và dầu ô liu trộn xà lách.

9. Quế
Gia vị thơm này giúp chuyển hóa glucose vào tế bào nhanh hơn, thế nên các nội tiết tố lưu trữ chất béo, insulin... ít bám vào vùng bụng. Ăn bánh quế không có tác dụng nhiều, bạn phải "tiêu thụ" ít nhất là một phần tư muỗng mỗi ngày để đốt cháy năng lượng triệt để.

10. Cafe
Cafe kích thích adrenaline, giúp thúc đẩy đốt cháy chất béo. Khi bạn uống cafe 20 phút trước lúc luyện tập, nó cũng hoạt động như một "trợ thủ" đắc lực, giúp bạn mạnh mẽ hơn. Bạn nên uống cafe đen bởi sữa sẽ làm giảm khả năng đốt cháy chất béo của nó.
 Nguồn Internet


Bên cạnh việc đi khám BS định kỳ và ăn uống theo tiêu chuẩn  tôi nghĩ đời sống tình thần theo tôi là yếu tố quan trọng nhất.  Một thí dụ tiêu biểu là trên Tha Hương hẳn là cái tên Trầm Vân, Chân Diện Mục rất là quen thuộc với bạn đọc. Các Thầy tuy cao tuổi song các bài thơ của Thầy nếu ai đọc ngờ là như đang độ thanh xuân mà thôi. Hì hì ...Như Thầy TV cứ nhỏ ơi nhỏ à miết bạn thấy hông. Hồn thơ Thầy vẫn mượt mà muôn thuở ở tuổi tròn trăng mà thôi ...



Gọi em là Nhỏ được không ?
Bởi em bé lắm trong lòng của tôi
Hình như em mới đôi mươi
Tình yêu nào đếm tuổi đời vai mang

Mắt em huyền ảo mơ màng
Tháng Mười ghé chở thu sang bao giờ
Con đường góc phố ngu ngơ
Bước chân hò hẹn mãi chờ đợi nhau (TV)

hoặc Thầy Viên bất cần đời chả cần mộng lớn mộng nhỏ ngay cả mộng vừa ( em cũng thế,nhưng mọng dừa thì em chịu Thầy ạ! ha ha )... mà chỉ nhìn thấy " nắng quái chiều hôm đẹp quá chừng "là đủ rồi


Mười năm mộng lớn bay đi biệt 
Mộng nhỏ mộng vừa cũng sạch không 
Xoa tay : Hết hử - Ừ thì hết 
Nắng quái chiều hôm đẹp quá chừng ! ( CDM )

  Tâm hồn lãng mạn trẻ trung cũng là một yếu tố để duy trì đời sống và là một nguồn sinh lực để thấy đời đáng yêu hơn và đáng sống biết chừng nào phải không quí vị . Bây giờ thì Tha Hương vẫn còn đây Thầy Trò bè bạn cứ rong chơi đừng than thở như ai đó nghe buồn chết được:

Đêm nay không biết còn đêm nữa
Còn có bình minh ngắm nắng đào
Còn chút chiều tà mơ ráng đẹp
Còn chút  tình trần để khát khao??? (Thơ KQ)
Hoặc :
 Nguyên Nhung ơi!

Mười Năm Nữa,mình còn đây được mấy?
Lão Chủ Vườn:má cóp với lưng còng,
Dáng N N:mái tóc trắng bềnh bồng,
Tay gậy trúc:quét Tha Hương sạch lá (thơ TP)

hay:

Mười năm nữa trời ơi mười năm nữa!
Bạn bè đâu ? cùng ngày tháng lang thang
Trang Blog nhỏ sẽ trở thành kỷ niệm ...
Còn gì đây ngoài một mảnh tro tàn hic hic 

Cũng như bà chị KQ của HTTL cứ lo " không biết mình chết kiểu nào " ha ha chết là hết biết rùi bà chị ơi kiểu nào cũng được hết mờ Que sera sera !. mà chị ơi TL nghe một vị Thiền Sư đã nói "Chúng ta phải quán chiếu và an lạc trong hiện tại là đủ " chị ạ.

Hôm nay một lần nữa chắc Thầy tôi lại bảo " Con học trò nầy lại lắm chuyện nữa rồi ". Vâng kể ra em cũng lắm chuyện ghê Thầy hỉ?




9 comments:

Chương Hà said...

Cảm ơn TL một bài luận sâu sắc.Đời tôi rất nhiều nỗi khổ,nên nhất định tìm lối sống lạc quan đó.
Khi bịnh hoạn người ta vẫn thấy lo buồn ,dù lạc quan tới mấy.Điều không khéo là mình lỡ làm phiền muộn tới kẻ khácdù thực tâm không muốn.Trước đây tôi thường ưng thấy mình trẻ đi nhiều tuổi.,không đau yếu ,bịnh hoạn ,và yêu đơi
Mỗi ngày vẫn mong là một ngày sống vui.Và việc gì phải đến cứ để cho ông Trời quyết định.
Mong là vẫn được như vậy
Suy nghĩ của TL rất xác đáng
Thân mến,
CH

Anonymous said...

CôTL thân mến

Cám ơn Cô bài viết đã đem niềm lạc quan đến cho riêng tôi và tôi nghĩ cho mọi người . Ở cái tuổi bảy bó nầy vẫn mong còn thời gian dài vui chơi cùng bè bạn
Chúc Cô và gia đình mọi sự an vui

Một cựu hs NTT

rachgia said...

Anh CH thân mến

Đọc những dòng của anh sao nghe nao nao . Đời người vui thì ít mà buồn nhiều .

Mong anh lạc quan để vui sống . Mỗi người đều có nỗi khổ của riêng mình anh ạ . Rất thông cảm và xin chia xẻ cùng anh
Thân chúc anh an vui hơn và mọi điều hạnh phúc

TL

rachgia said...

Cám ơn anh (chị )CHS NTT đã ghé thăm Tha Hương và đọc bài viết của HTTL . Nghe anh chị bảy bó thì biết thuộc đàn anh đàn chị rồi . Sao anh chị không đề tên thật để nhìn bà con coi có gặp lần nào chưa ?Thân chúc một cuối tuần nhiều an vui hạnh phúc
Thanks
HTTL

Học trò xưa said...

Cô thương mến ! Em có rất nhiều thuốc vitamin lọai nào cũng có và còn nhiều lọai thuốc khác nữa nàolà fish oil,thuốc tỏi hạ cholesterol, thuốc bổ óc v..v.mà có bao giờ uống hết chai đâu ? Nhưng em có tật hễ nghe ai nói là cứ mua .Đã vậy lúc trước có một đứa bạn vàng gửi qua cho em một chai sửa ong chúa nghe đâu nó online mua một tặng một bạn bè thương nhau uống không hết lại tặng cho nhau để mà có phước cùng hưởng...Hôm nay vào TH gõ vài chữ cho cô giáo cũng là niềm vui cuối tuần sang nay ,thôi em stop để còn phải uống vài viên thuốc bổ xương , bổ óc , thuốc tỏi , fish oil..Sáng nay Cô uống thuốc gì chưa ? Em N.

Anonymous said...

Chị Tố lang
Có bài nói chuyện cuả BS Nguyễn Ý Đức về bệnh cao mở, xin bấm các chữ để xem.

http://youtu.be/BWqHIdf6aYU

N.H

rachgia said...

N em ơi

Mới có sáng mà cô học trò đã uống nhiều thứ như vậy chứng tỏ là em còn yêu đời biết chừng nào . Phải không ? Đùa với em thôi chứ đã có mặt trên cõi đời nầy nên ai cũng phải biết thương cái tấm tấm thân của cha mẹ tạo ra mà . Cô kể cho N nghe chuyện nầy nè . Hôm qua cô nhận được một thùng Parcel từ Cali của NT gửi sang . Mèn đét ơi mở ra thước là thuốc , từ thuốc dán đến thuốc rượu thoa bóp cho đến thuốc uống cho xương cốt cho Cholesterol vv và một gói Yến để cô chưng với đường phèn uống cho bồi bồ cơ thể .Con bé học trò còn bảo : cô rán uống hết em sẽ gửi tiếp cho Cô hi hì ...Em thấy vui không ? Hồi đó má cô hay nói già rồi đi đâu ai cung~ kè kè bich. thuốc bên mình , cô cười bà già quá chừng bây giờ sao thấy mình giống quá xá quà xa rồi em ơi hic hic ...

rachgia said...

N Hân thân mến

Cám ơn H đã gửi cho cái link vào youtube xem
Thân chúc NH và gia đình cuối tuần đầy niềm vui

TL

Anonymous said...

Mong rằng 10 năm sau những cánh chim Tha Hương vẫn líu lo đùa giỡn mãi trên cành như tấm hình trong bài viết của Cô TL
Mong lắm thay

Một bạn đọc TH